Skip to main content
sharethis

ประชาไท-30 ก.ย.47 รายงานข่าวจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา แจ้งว่าขณะนี้พบการแพร่ระบาดของหวัดนกที่อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นแนวชายแดนติดกับรัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย ซึ่งกำลังประสบปัญหาการระบาดของหวัดนกในสัตว์ปีก การตรวจพบดังกล่าวเป็นผลมาจาก การตายของไก่แจ้ 3 ตัวเมื่อตอนเช้าวันที่ 30 ก.ย.47

เวลา 19.30 น.วันเดียวกันที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด และนายอำเภอเบตง เพื่อชี้แจงนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับการป้องกันไข้หวัดนก รวมทั้งหารือถึงกรณีพบไก่ตายด้วยโรคหวัดนกที่อ.เบตง

นายแพทย์ฉลองรัฐ จันทร์สงแก้ว รองหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ด่านกักกันสัตว์ร่วมมือกับด่านศุลกากรเบตง และสถานีตำรวจภูธรอำเภอเบตงเข้มงวด ตรวจสอบการลักลอบส่งออกสัตว์ปีกทุกชนิด รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกและไข่ที่ผ่านด่านชายแดนไทย-มาเลย์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดนก ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันการระบาดของไข้หวัดนกกับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคันที่ผ่านด่านเบตง หากพบว่ามีการลักลอบนำเข้าหรือส่งออกจะทำไปทำลายทันที

คาดว่าการระบาดของสัตว์นกครั้งนี้มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างหนักเนื่องจากอ.เบตงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียประกอบกับไก่เบตงเป็นอาหารลือชื่อของอำเภอ

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net