Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-1 ต.ค.47 นายอับดุลเราะหมาน อับดุลสมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ประกาศลาออกจากตำแหน่งถ้าแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้ว่า ตนไม่ทราบว่า พล.อ.ชวลิต จะลาออกเพราะถูกกดดันจากฝ่ายการเมือง ฝ่ายความมั่นคง หรือจากนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่สิ่งที่เห็นอยู่ก็คือ ขณะนี้การแก้ปัญหาของพล.อ.ชวลิตเริ่มดีขึ้น

จากการพูดคุยนักวิชาการ และผู้รู้ในพื้นที่ ต่างเห็นด้วยกับสิ่งที่พล.อ.ชวลิตแถลงไว้ ที่มัสยิดกรือเซะ และวัดช้างไห้ จ.ปัตตานี ช่วงหลังจากเกิดเหตุการณ์ล้อมปราบ 108 ศพ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2547 คือ การใช้ทฤษฎีดอกไม้หลากสี แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การถอยคนละ 3 ก้าว และ แนวทางการพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสขึ้นเป็นมหานคร พลเมือง 3 จังหวัดเห็นด้วย และกำลังเฝ้ารออยู่ เพียงแต่ยังไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติ

"ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงที่พล.อ.ชวลิต ออกมาแถลงเช่นนี้ แต่สิ่งท่านเคยบอกว่าจะทำ คือ สิ่งที่ชาวบ้านเห็นด้วย เช่น เมื่อต้นเดือนส.ค. 47 ท่านบอกว่าจะมาเปิดเวทีรับฟังความเห็นของชาวบ้าน ผู้นำศาสนา นักการเมืองท้องถิ่น แต่ถูกเลื่อนออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุ สิ่งนี้ชาวบ้านกำลังรออยู่ ผมเห็นว่าพล.อ.ชวลิต ควรจะทำงานต่อ เพราะมีประสบการณ์ มีความจริงใจ และเข้าใจมุสลิมมากที่สุด ถ้ารัฐบาลไม่สามารถทำงานร่วมกับประชาชนได้ การแก้ปัญหาจะไม่สำเร็จ" นายอับดุลเราะหมาน กล่าว

นายอับดุลเราะหมาน กล่าวต่อไปว่า ชาวบ้านทั้ง 3 จังหวัด เห็นว่าการปราบปรามต้องทำคู่กับการพัฒนา แต่ดูเหมือนว่าการพัฒนากำลังถอยหลัง รัฐบาลสัญญาไว้มากมาย แต่ปฏิบัติจริงน้อย รัฐบาลเคยบอกว่า จะให้งบประมาณแก้ปัญหาภาคใต้ 2 หมื่นล้านบาท ต่อมางบประมาณกลับลดลงเรื่อยๆ ยิ่งจัดเวทีประชาสังคม งบประมาณก็ยิ่งลดลงไปอีก ทั้งที่การจัดเวทีประชาสังคมเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้ทราบความต้องการที่แท้จริงของชาวบ้าน แต่งบประมาณของภาคประชาสังคมกลับถูกปรับลด เหลือเพียง 5 % จากงบประมาณทั้งหมดเท่านั้น การทุ่มงบประมาณลงมามาก ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เพราะกลายเป็นการซื้อ นอกจากจะให้เงินมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ (อิคลาส) จึงจะแก้ปัญหาได้

นายพีรยศ ราฮิมมูลา อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า หลายฝ่ายได้แสดงความเห็นมาก่อนหน้านี้แล้วว่า พล.อ.ชวลิตควรจะลาออกได้แล้ว ตลอดระยะเวลา 9 เดือนที่ปัญหาประทุขึ้นมา พล.อ.ชวลิต ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลย ปัญหาเกิดจากรัฐบาลเป็นผู้เปิดแนวรบขึ้นมา เช่น การอุ้มฆ่าชาวบ้าน สร้างความโกรธแค้น และความไม่มั่นใจรัฐบาล ถึงไม่มีพล.อ.ชวลิต สถานการณ์ก็คงไม่มีอะไรแตกต่างไปจากนี้มากนัก

นายพีรยศ กล่าวว่า รัฐต้องเปิดเผยตัวผู้ก่อความไม่สงบให้ได้โดยเร็วที่สุดว่า เป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดน หรือการก่อการร้ายสากล เพราะขณะนี้ไม่ชัดเจนว่า เป็นกลุ่มไหนกันแน่ กลุ่มคนที่ถูกจับได้ ก็กลับไปกล่าวหาที่สถาบันที่เป็นที่นับถือของชาวบ้าน แทนที่จะระบุไปที่ตัวบุคคล ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน การที่มีผู้ออกมาตำหนินักวิชาการในพื้นที่ ไม่ออกมาช่วยกันแก้ปัญหา ก็เพราะนักวิชาการถูกข่มขู่ในลักษณะต่างๆ นานา รัฐต้องเข้าใจว่า ชีวิตนักวิชาการก็มีค่าเช่นกัน

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net