Skip to main content
sharethis

ความเห็นของดร.ไชยยนต์ ประดิษฐ์ศิลป์ ประธานสภาอาจารย์ มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการของประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย.กรณี "มหาวิทยาลัยนอกระบบราชการ"

"ความพยายามนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบในอดีตยังมีเสรีภาพทางวิชาการ แต่ปัจจุบันการออกนอกระบบเจอระบบทุนนิยมและพรรคพวกที่นับวันจะยิ่งเจริญเติบโต ซึ่งน่าเป็นห่วง ดังนั้นการเปลี่ยนสภาพมหาวิทยาลัยในขณะนี้ควรมองถึงบริบทของสังคมใหม่

"เสรีภาพทางวิชาการกำลังถูกคุกคาม เพราะนโยบายออกนอกระบบของรัฐบาลนั้นกำลังปัดภาระให้มหาวิทยาลัยดูแลตัวเอง ประชาคมมหาวิทยาลัยไม่ได้มีส่วนร่วม ทำให้ขาดระบบ Check and Balance อำนาจถูกกระจุกตัวอยู่ที่สภามหาวิทยาลัยและผู้บริหาร ส่งผลให้เวลานี้มหาวิทยาลัยบางแห่งขาดผู้นำที่มีคุณภาพ

"ที่ผ่านมา รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาที่เป็นประโยชน์ต่อทุนนิยม ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องหารายได้ด้วยตัวเองมากขึ้น ซึ่งถ้ามหาวิทยาลัยไหนที่ยังไม่แข็งพอ หาเงินไม่เก่ง ก็จะผลักภาระให้กับนักศึกษา โดยการเก็บค่าเล่าเรียนแพง

"หากร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยบูรพา เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา อยากเรียกร้องให้วุฒิสภาได้ทำการกลั่นกรองร่างดังกล่าวก่อน โดยอาจทำประชาพิจารณ์ หรือศึกษาวิเคราะห์เรื่องนี้อย่างละเอียด เนื่องจากปัจจุบันจุดอ่อนอยู่ที่นักการเมืองที่ไม่เข้าใจสภาพในมหาวิทยาลัยอย่างแท้จริง "

สมสุข มณีทิพย์สกุล
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net