Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-11 ต.ค.47 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบกรณีไข้หวัดนก เร่งควบคุมสถานการณ์การระบาดให้ได้ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ เพื่อป้องกันเชื้อโรคกลับมาแพร่ระบาดอีกเนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขรายงานจะต้องรายงานความคืบหน้าของทุกพื้นที่ภายในเวลา 18.00 น.ของทุกวัน และให้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานผลกระทบด้านการท่องเที่ยวให้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบทุกวันเพื่อหามาตรการรองรับต่อไปเช่นกัน

น.พ.วิชัย เทียนถาวร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์ที่จะลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และให้กรมปศุสัตว์จัดประชุมอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)ให้มีความรู้เรื่องเทคนิคการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในไก่ เพื่อช่วยงานของกรมปศุสัตว์ที่ไม่มีอาสาสมัครเป็นของตนเอง

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ 593 ล้านบาท ให้กระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการสนับสนุนงานหน่วยเคลื่อนที่เร็ว, การสอบสวน ควบคุม และป้องกันโรค, การพัฒนาศักยภาพการทำงาน พัฒนาห้องปฏิบัติการ และเตรียมพร้อมยาและเวชภัณฑ์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net