Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-12 ต.ค.47 สหพันธ์องค์การผู้บริโภค (สอบ.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก และองค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) เข้ายื่นจดหมายต่อประธานที่ประชุมการกำหนดกติกาความปลอดภัยด้านอาหารผ่านทางMr. Amadou Kanote ผู้อำนวยการสหพันธ์ผู้บริโภคสากล ภูมิภาคอาฟริกา

เนื้อความในจดหมายได้เรียกร้องให้ประธานในที่ประชุมการกำหนดกติกาความปลอดภัยด้านอาหารพิจารณาความเห็นของเครือข่ายผู้บริโภคและเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกในการปฏิเสธอาหารและการปลูกพืชดัดแปลงพันธุกรรม (GMOs) โดย 1) ขอให้สนับสนุนหลักการ "ปลอดภัยไว้ก่อน" (Precautionary Principle) เนื่องจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถประเมินความเสี่ยงของอย่างแม่นยำได้

2) ในการจัดทำการประเมินความเสี่ยงต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นอิสระ และพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆอย่างรอบด้านและต่อเนื่อง 3) ให้มีกฎหมายบังคับการติดฉลากอาหารที่มาจากการดัดแปลงพันธุกรรมทุกชนิดอย่างเคร่งครัด เป็นสากล มีความชัดเจนและอ่านง่าย

4) ให้มีกฏหมายเกี่ยวกับความรับผิดชอบและการชดเชยต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากอาหารที่มีส่วนผสมของการดัดแปลงพันธุกรรม และ 5) ให้มีกฎหมายอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และมีมาตรการลงโทษผู้กระทำผิดที่ปล่อยให้สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมปนเปื้อนออกสู่สิ่งแวดล้อมในขณะที่การประเมินยังไม่เสร็จสิ้น

อนึ่ง ในระหว่างการยื่นจดหมาย ได้มีการนำมะละกอปลอดจีเอ็มโอจากจังหวัดฉะเชิงเทรามาแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมและสื่อมวลชนรับประทาน ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกมะละกอได้เล่าว่ามะละกอเหล่านี้เป็นมะละกอพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกแบบเกษตรผสมผสาน โดยไม่มีปัญหาโรคใบด่างวงแหวนที่เกษตรกรทั่วๆ ไปประสบ แต่อาจจะมีปัญหาที่ขนาดมะละกอซึ่งเล็กบ้าง ใหญ่บ้างเท่านั้น

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net