Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-25 ต.ค.47 นางขนิษฐา ศรีประสม ที่ปรึกษาสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาพันธ์ประมงพื้นบ้านจังหวัดสงขลา ได้รวบรวมรายชื่อชาวบ้านรอบทะเลสาบสงขลา ได้จำนวน 3 พันกว่าคนแล้ว ในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อจะยื่นให้กรมการขนส่งทางน้ำและพานิชย์นาวี กระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา หรือ บอร์ด ในที่ประชุมบอร์ดทะเลสาบสงขลาครั้งต่อไป เพื่อขอให้ทบทวนการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลา และต้องการคำยืนยันว่าจะแก้ปัญหาท่าเรือน้ำลึก โดยทำให้การไหลเวียนของกระน้ำกลับมาเหมือนเดิม

นางขนิษฐา กล่าวว่า เนื่องจากการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาที่ขวางปากทะเลสาบสงขลาไปส่วนหนึ่ง ส่งผลให้การไหลของกระแสน้ำในเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้บริเวณปากทะเลสาบยังได้สร้างเขื่อนกั้นตะกอนด้วยทำให้ปากทะเลแคบลงจาก 900 เมตร เหลือ 400 เมตร ส่งผลทำให้กระแสน้ำไหลแรงมากขึ้น

นางขนิษฐา กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นเหตุทำให้จำนวนสัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลาลดลง จึงต้องการเรียกร้องขอให้เปิดช่องการไหลของน้ำทะเลมากขึ้น โดยให้สามารถไหลลอดท่าเรือน้ำลึกได้ รวมทั้งให้รื้อแนวเขื่อนดังกล่าวออกไปด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะยื่นได้เมื่อไหร่ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะมีการประชุมบอร์ดทะเลสาบอีกในวันที่เท่าใด ซึ่งสมาพันธ์ฯ จะรวบรวมรายชื่อให้ได้มากที่สุด

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net