ร้องรัฐสอบทีทีเอ็มรุกที่สาธารณะ

กรุงเทพฯ-26 ต.ค.47 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติบ้านกรูด-บ่อนอก และตัวแทนชาวบ้านคลองด่านประมาณ 20 คน ร่วมกันแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เข้าไปตรวจสอบการได้มาซึ่งที่ดินที่ทางบริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย จำกัด (ทีทีเอ็ม) ใช้ก่อสร้างท่าเทียบเรือชั่วคราว เพราะพบว่า มีความไม่ถูกต้องเป็นพื้นที่ดินสาธารณะประโยชน์

นางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดกล่าวว่า กรณีจะนะไม่ต่างจากที่บ้านกรูดบ่อนอกเคยเจอมาที่ภาครัฐพยายามทำทุกวิถีทางที่จะฮุบที่สาธารณะของชาวบ้าน

พื้นที่บริเวณที่ดินโคกชายทะเลที่ชาวบ้านจะนะปักหลักชุมนุมเป็นพื้นที่สาธารณะ ฝ่ายบริษัทคือทีทีเอ็ม เคยขอเช่าจากอบต.สะกอม ในพื้นที่แต่อบต.ไม่อนุญาต ต่อมาจึงได้มีการกล่าวหาว่า พี่น้องจะนะบุกรุกที่ดินของเอกชนทั้งที่ในเอกสารของที่ดินเองก็ระบุชัดเจนว่า เป็นที่สาธารณะ แต่มีการนำมาออกเป็นในภายหลังซึ่งเป็นเรื่องที่มีเงื่อนงำมาก

นางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ภรรยานายเจริญ วัดอักษร ประธานกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอกซึ่งถูกลอบสังหารไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเพราะปมเรื่องการต่อสู้ปกป้องที่ดินสาธารณะกล่าวว่าชาวบ้านบ่อนอก บ้านกรูดเองก็เคยเผชิญกับความรุนแรงเพราะรัฐใช้อำนาจร่วมมือมาปราบปรามประชาชน และสถานการณ์ตอนนี้ที่จะนะเองก็มีแนวโน้มจะใช้ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพราะมีการใช้อาวุธสงครามและส่งกองกำลังทหาร ตำรวจไปเผชิญหน้ากับชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้านโดยมีการข่มขู่ คุกคามชาวบ้านทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ยิ่งตึงเครียดมากขึ้น

นางดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำคัดค้านโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านกล่าวว่า เรื่องที่สาธารณประโยชน์เป็นประเด็นที่ชาวบ้านยืนยันให้เห็นว่า ชุมชนไม่ยอมรับโครงการนี้ การที่จะฮุบที่ดินสาธารณะไปให้ได้ทั้งที่ละเมิดกฎหมายและละเมิดหลักการศาสนาอิสลามนั้น การฉ้อฉลระดับนี้จะทำไม่ได้เลยหากฝ่ายราชการไม่รู้เห็นเป็นใจด้วย

ทั้งนี้แกนนำชุมชนทั้งสามประกาศว่าจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนพี่น้องที่จะนะวันที่ 28 ต.ค.47

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์ ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท