Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 8 พ.ย.47 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 -30 ต.ค. ที่ผ่านมา มีประการประชุมของสภากลุ่มชาติพันธุ์ หรือ ENC (Ethnic Nationalities Council) ที่ชายแดนไทย-พม่า ที่ประชุมได้เรียกร้องให้กลุ่มต่างๆ ที่เจรจาหยุดยิงกับพม่า และเคยเข้าร่วมในการประชุมสมัชชาแห่งชาติในพม่าที่ผ่านมาว่า ให้ยืนหยัดตามหลักการที่ได้เสนอไว้ในประชุมเมื่อวันที่ 17 พ.ค. - 9 ก.ค. ที่ผ่านมา

ที่ประชุม ได้ออกแถลงการณ์ ว่า ทางสภากลุ่มชาติพันธุ์มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กลุ่มหยุดยิงต่างๆ ที่เคยเข้าร่วมในการสมัชชาแห่งชาติของสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐของพม่า หรือเอสพีดีซี มีความจำเป็นที่จะต้องยืนหยัดอยู่อย่างมั่งคง ด้วยแนวทางดั้งเดิมที่ว่าด้วยระบอบประชาธิปไตย และระบอบสหพันธรัฐ

ทั้งนี้ กลุ่มหยุดยิงต่างๆ 16 กลุ่ม ที่ได้เข้าร่วมในการสมัชชาแห่งชาติครั้งก่อนนั้น ได้เรียกร้องให้มีการสถาปนาพม่าขึ้นมาใหม่ คือจากการปกครองระบอบเผด็จการให้กลายมาเป็นระบอบสหพันธรัฐ อันหมายถึงให้ทุกรัฐมีสิทธิเท่าเทียมกัน ต่อมาข้อเสนอดังกล่าวถูกปฏิเสธโดยเหล่านายพลของพม่าภายนอกของการสมัชชา แต่ในขณะเดียวกันก็ได้รับคำสนับสนุนจากนายโคฟี อันนัน เลขาธิการของสหประชาชาติในนโยบายดังกล่าวเช่นกัน

มติของการประชุมในครั้งนี้มีหลายหัวข้อด้วยกัน แต่ที่ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจและเน้นมากเป็นพิเศษ มีสองหัวข้อคือ หนึ่ง สนับสนุนในความพยายามสหรัฐ เพื่อยกปัญหาของพม่าเข้าในวาระการประชุมของสภาความมั่นคงสหประชาชาติ และสอง ยืนยันการสนับสนุนในการเจรจาสามฝ่ายให้เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ นอกนั้นในการประชุมยังมีข้อสรุปอื่นๆ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ในอนาคตตามที่ทางกองทัพพม่ามีคำสั่งฉุกเฉินให้ทหารทุกหน่วยอยู่ในความพร้อมตลอดเวลา หลังเกิดความเปลี่ยนแปลงในพม่าขึ้นอย่างกระทันหัน

ในการประชุมในครั้งนี้มีตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมกว่า 40 คน คือ ตัวแทนจากแนวร่วมชาติประชาธิปไตย หรือ NDF [National Democratic Front] ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมของกองกำลังติดอาวุธ รวมทั้งแนวร่วมสันนิบาตสหชนชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ UNLD (United Nationalities League for Democracy) ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมของพรรคการเมืองต่างๆ

และกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแนวร่วมของทั้งสองกลุ่ม ซึ่งได้แก่ พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี KNPP (Karenni National Progressive Party) สภาฟื้นฟูแห่งรัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) องค์การแห่งชาติคะฉิ่น KNO (Kachin National Organization) สภาแห่งชาติอาระกัน ANC (Arakan National Council) และกลุ่มเครือข่ายสตรีไทยใหญ่ SWAN (Shan Women" s Action Network)

ทั้งนี้ สภากลุ่มชาติพันธุ์ หรือ ENC ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา มีเป้าหมายสูงสุด เพื่อจัดตั้งสหพันธรัฐที่มีระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งมีภารกิจอีกหลายๆ ข้อ เช่น ให้การสนับสนุนนางอองซาน ซูจี และกลุ่มสหพันธรัฐของชาติพันธุ์ต่างๆ ในพม่า รวมทั้งส่งเสริมกลุ่มสัมพันธมิตรพม่าที่กำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และจัดตั้งองค์กรนานาชาติว่าด้วยพม่าขึ้น


ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net