Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-10 พ.ย.47 นายอับดุลเราะห์มาน อับดุลสมัด ประธานคณะกรรมการอิสลาม (กก.อ.)ประจำจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้กก.อ.นราธิวาส ร่วมกับกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) จะส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดต่าง ๆ ในจังหวัดนราธิวาส ในวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม โดยแจ้งให้ชาวบ้านว่า ผู้ที่มีญาติพี่น้องสูญหายไปหลังจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่สถานีตำรวจอำเภอตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา ให้ไปแจ้งชื่อยัง สำนักงาน กก.อ.นราธิวาส กอ.สสส.จชต. หรือ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง เพื่อต้องการทราบจำนวนผู้ที่สูญหายที่แท้จริง

นายอับดุลเราะห์มาน เปิดเผยอีกว่า มีชาวบ้านมาแจ้งคนหายอยู่เป็นระยะ ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ จึงยังไม่ทราบจำนวนที่แท้จริง อาจจะมากกว่าที่สื่อมวลชนรายงานไปจำนวน 48 คน หรือ 15 คนตามที่สมาชิกวุฒิสภาเปิดเผย เนื่องจากเท่าที่ทราบยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ญาติยังไม่ได้มาแจ้ง เพราะบางคนยังกลัวอยู่ อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านที่มาแจ้งชื่อแล้ว พบว่า เป็นคนเดียวกับผู้เสียชีวิตที่ยังไม่มีญาติมายืนยันด้วยบางส่วน ทั้งนี้โดยการตรวจสอบจากรูปถ่ายศพ

นายอับดุลเราะห์มาน กล่าวว่า หลังจากวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี จะทำการรวบรวมรายชื่อ และเปรียบเทียบข้อมูลกับของหน่วยงานต่างๆ เพื่อหายอดจำนวนผู้สูญหายที่แท้จริง ซึ่ง หากมีจำนวนมากกว่าที่เป็นข่าว จะเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาล ที่จะต้องหาคำตอบมาให้ได้แน่นอน

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net