Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-12 พ.ย.47 "รัฐบาลเตรียมพื้นที่ 160 ที่นั่งและอยากให้นักวิชาการมาเยอะๆ ตอนนี้นักวิชาการตอบรับมา 20 คน และสามารถติดต่อยืนยันการร่วมงานได้ที่หมายเลข 02-282-6543" นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

วันนี้โฆษกรัฐบาลประกาศยกเลิกภารกิจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในวันนี้ เนื่องจากมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดและต้องการพักผ่อนที่บ้านพัก

อย่างไรก็ดี เว้นแต่รายการ "นายกฯทักษิณพบประชาชน" และการพบปะกับกลุ่มนักวิชาการเพื่อหารือการแก้ไขสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ยังคงมีเช่นเดิม

รายงานข่าวระบุว่า แกนนำนักวิชาการที่เข้าร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีอาทิ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์, นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ , นายสุริชัย หวันแก้ว คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา

นายจักรภพกล่าวว่า รัฐบาลขอให้นักวิชาการที่ได้รับเชิญเดินทางมาก่อน นายกรัฐมนตรีไม่มีวาระใดๆ ในวันนั้น แสดงว่านายกรัฐมนตรีพร้อมฟังความเห็นเต็มที่ บรรยากาศในวันนั้นจะไม่ใช่การชี้แจงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่จะเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

นายจักรภพกล่าวว่า การคัดเลือกคนนั้นจะใช้ความดังอย่างเดียวคงไม่ได้ เชื่อว่ารัฐบาลจะจัดงานแบบนี้อีกหลายครั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนใดๆ อีกทั้งอายุรัฐบาลตอนนี้เหลือสั้นมาก หากใครสนใจเสนอความเห็นแก้ปัญหาส่งให้รัฐบาล รัฐบาลยินดีรับฟังและพยายามจัดงานแบบนี้ให้มากที่สุด เพียงแต่ติดขัดที่เงื่อนเวลาเท่านั้น

นายจักรภพกล่าวด้วยว่า ในวันนั้นนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รมว.ต่างประเทศ, นายโภคิน พลกุล รมว.มหาดไทย และนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบาย จะเข้าร่วมเข้าประชุมด้วย

ส่วนเนื้อหาที่นักวิชาการเสนอมาและจะหารือกับนายกรัฐมนตรีคือ 1 มาตรการสลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 2 การรับผิดชอบผู้เสียชีวิตในช่วงหลังการสลายการชุมนุม 3 การใช้กำลังเข้าปราบปราม 4 การเสนอให้นำการเมืองนำหน้าแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง 5 การให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา 6 การสื่อความหมายเพื่อให้ประชาชนรู้สึกดีขึ้นภายหลังการสลายการชุมนุม

เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้รัฐบาลขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายจักรภพกล่าวว่า คำว่าขอโทษนั้น รัฐบาลรู้สึกและอยากพูดตั้งแต่วันแรก แต่ที่ไม่พูดคำนี้ออกไปเนื่องจากความขัดแย้งในพื้นที่มีหลายระดับความสำคัญ กรณีการเสียชีวิตหลายศพนั้นก็เป็นความสำคัญระดับหนึ่ง แต่ขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่มีความสำคัญระดับรองลงมา

หากรัฐบาลกล่าวขอโทษตั้งแต่แรก อาจเป็นการส่งสัญญาณสับสนว่ารัฐบาลจะใช้ความเด็ดขาดแก้ปัญหาในยามจำเป็นหรือไม่ ฉะนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องระวังการส่งสัญญาณด้วยเพราะอาจผิดพลาดได้ เมื่อถามว่า รัฐบาลจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร นายจักรภพกล่าวว่า หลังวันที่14 พ.ย.คงจะมีความก้าวหน้าในประเด็นนี้เกิดขึ้น

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล โฆษกกลุ่มคณาจารย์160 คนกล่าวว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มยังยืนยันให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงนโยบาย ให้เลิกใช้มาตรการที่รุนแรงทำให้ประชาชนไม่ว่าจะเป็นไทยพุทธหรือมุสลิมเดือดร้อน

"เราเรียกร้องให้รัฐบาลใช้การเมืองนำหน้า ใช้กระบวนการที่สันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" นายปริญญาระบุ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net