Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 13 พ.ย. 2547 - นายสุพิศ ปราณีตพลกรัง รองอธิบดีผู้พิพากษา ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง กล่าวถึงการเจรจาเอฟทีเอไทย - สหรัฐ รอบต่อไปที่จะมีขึ้นที่ฮาวาย ในวันที่ 13-17 ธ.ค. นี้ว่า "ถ้าจะไปเจรจากับเขา(สหรัฐฯ)ก็ควรที่จะรู้เขาให้มาก และที่สำคัญควรจะรู้เราให้มากกว่านี้ เพราะถ้าทำดีถือว่าเสมอตัวแต่ถ้าทำไม่ดีเดี๋ยวผู้เจรจาก็จะกลายเป็นจำเลย เพราะนั้นจะจัดการอย่างไรต้องแถลงให้ชัดเจน"

นายสุพิศ ยังแสดงความ เป็นห่วงในความเป็นเอกภาพของผู้เจรจา ที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง หากจะดำเนินการใดๆต้องมองให้ไกล

" ทำไมไม่นำมิติทางประวัติศาสตร์ เรื่องของฐานทัพในอดีต ทำไมไม่ยกเอาความเป็นผู้นำทางประชาธิปไตย เรื่องสิทธิเสรีภาพ ของสหรัฐฯมากล่าวอ้าง มิตรภาพต่างๆที่เคยมีในอดีต ประวัติ
ศาสตร์ของเรากับอเมริกาไม่เหมือนกับแถบละตินอเมริกา ทำไมไม่เอาตรงนี้มาใช้ประโยชน์ ผู้ทำการเจรจาควรใช้มิติเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ " นายสุพิศกล่าว

กิติยวดี สีดา ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net