Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 พ.ย.47 นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานกรรมการอิสระศึกษากรณีเหตุการณ์ตากใบระบุว่า ยังไม่ทราบข้อมูลในเรื่องการใช้ถุงดำคลุมหัวประชาชนที่ถูกจับในการสลายการชุมนุมหน้า
สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แต่ถ้าได้ข้อมูลก็ต้องนำประเด็นนี้มาใช้สรุปด้วย และจะตรวจสอบข้อมูลในเรื่องนี้ว่า เป็นจริงหรือไม่

นายพิเชตกล่าวว่า ในวันที่ 22-24 พ.ย.นี้คณะอนุกรรมการฯ ซึ่งมีนายอิสมาแอ อาลี และนายจรัญ มะลูลีม เป็นประธานฯ ร่วม ประสานข้อมูลจะลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อไปหาสาเหตุของการเสียชีวิต แต่ขณะนี้ยังไม่ขอสรุปว่า กรณีการ "ขาดอากาศหายใจ" นั้น มีการใช้ผ้าใบ หรือถุงดำคลุมจริงหรือไม่ เพราะมีการคาดคะเนผ่านสื่อมามากแล้ว ต้องใช้ข้อเท็จจริงในการสรุป

" ถ้าใครรู้จักผู้เสียหายหรือผู้เห็นเหตุการณ์ขอให้แนะนำมา ทางกรรมการฯยินดีเข้าไปสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น " นายพิเชตกล่าว

พล.ร.ต.นพ. วิฑูรย์ แสงสิงแก้ว ประธานอนุกรรมการ คณะอนุกรรมการด้านข้อมูลทางการแพทย์กล่าวว่า ทางอนุกรรมการฯ ใช้รายงานการของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผอ. สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นข้อมูลหลัก เพราะถือว่าเป็นข้อมูลสูงสุดของการชันสูตร และทางอนุกรรมการฯได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ พยาบาล การวิจัยมาให้ข้อมูลอีกด้วย เพื่อดูภาพรวมว่าวันที่ 25 ต.ค.เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างไร

พล.ร.ต.นพ.วิฑูรย์กล่าวอีกว่าในวันพรุ่งนี้(19 พ.ย.47) ทางอนุกรรมการฯได้เชิญคุณหญิงอัมพร มีศุข กรรมการสิทธิมนุษยชนมาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลนอก จากนี้จะนำข้อมูลของอัยการจังหวัด เจ้าหน้าที่มหาดไทย มาพิจารณาด้วย โดยเฉพาะการลำเลียงผู้ชุมนุมไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ. ปัตตานี โดยมีกรอบการทำงานไม่เกิน 30 วัน

พล.ร.ต.นพ.วิฑูรย์กล่าวต่อว่าจะนำผลการศึกษาที่ได้ไปให้คณะกรรมการไต่สวนฯ พิจารณาต่อไป ส่วนผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการฯ วุฒิสภาทั้ง 3 ชุดนั้นทางอนุกรรมการฯยังไม่ทราบ แต่คิดว่ากรรมการไต่สวนฯ น่าจะรับฟังผลการสอบสวนจากทุกฝ่าย

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net