เชิดชู กลุ่มอนุรักษ์ฯเวียงแหง-กลุ่มเครือข่ายสิทธิ์ฯผู้ป่วยแม่เมาะ

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 19 พ.ย.47 กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง และเครือข่ายสิทธิ์ฯผู้ป่วยแม่เมาะ เข้ารับรางวัล WWF จากองค์กรอนุรักษ์และคุ้มครองทรัพยากรโลก ในขณะที่แกนนำชาวบ้านระบุว่า คนทั่วโลกกำลังจับตามองการทำงานของรัฐบาลไทยในเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมอยู่ และชาวบ้านไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว

นางสาวชวิศา อุตตะมัง ผู้ประสานงานเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนพร้อมนาย บุญยืน กาใจ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง พร้อมชาวบ้านได้ลงไปที่กรุงเทพฯ เพื่อรับรางวัล Leaders For a Living Planet Award หรือ WWF

"รู้สึกดีใจ ที่องค์กรระดับโลก ได้มองเห็นความสำคัญของการทำงานของกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง ซึ่งอาจจะมีผลในแง่ที่ว่า การต่อสู้คัดค้านการเปิดเหมืองถ่านหินลิกไนต์ของคนเวียงแหงนั้น ไม่ใช่เป็นเพียงภาระกิจเพียงแค่ชุมชนเวียงแหงจะเรียกร้องเพียงกลุ่มเดียว ว่าถึงเวลาแล้วหรือที่เราจะหันมาใช้พลังงานทดแทน " น.ส.ชวิศา กล่าว

ทางด้าน นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายสิทธิ์ฯผู้ป่วยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครือข่ายฯ ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ได้แสดงความคิดเห็นว่า ตนรู้สึกว่าทำให้ทุกคนมีกำลังใจ สำหรับการต่อสู้เรียกร้องสิทธิมายาวนาน ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่ได้เคยคิดถึงรางวัล แต่ก็ทำให้เรารู้ว่า เราไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว แต่ยังมีองค์กรระดับโลกที่มองเห็นและเข้าใจในเรื่องที่เราได้ทำอยู่

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มพลังงานยั่งยืนกระบี่ จ.กระบี่ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่หันมาใช้พลังงานหมุนเวียน โดยใช้เศษวัสดุที่เหลือใช้ทางการเกษตร เช่น กากปาล์ม เศษไม้ยาพารา มาเป็นพลังงานหมุนเวียน ได้เข้ารับรางวัลดังกล่าวนี้ด้วย

รางวัล Leaders For a Living Planet Award จัดขึ้นโดย WWF เพื่อแสดงความชื่นชม ให้กำลังใจ ในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของกลุ่มองค์กรและบุคคลที่ได้ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยความเสียสละ ความตั้งใจจริง ความมุ่งมั่น และความเป็นผู้นำ เพื่อที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบายด้านพลังงานของประเทศ และหันมาสนับสนุนและใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะเป็นการปกป้องโลกที่นับวันกำลังร้อน

องอาจ เดชา
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท