Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 22 พ.ย.47 เวลาประมาณ 11.00 น. นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยบูรพา ประมาณ 1,500 คน มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล

นายจามร ศรเพชรนรินทร์ รักษาการเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)ให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมวันนี้เพื่อต้องการเรียกร้องให้ยุติการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ

นายจามรกล่าวว่า ต้องการยื่นหนังสือแก่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเรื่องม.นอกระบบโดยตรง และต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการศึกษาอย่างแท้จริง เพราะการศึกษาเป็นสิทธิของทุกคนที่จะได้รับ การนำม.ออกนอกระบบจึงต้องมีกรอบที่ชัดเจนกว่านี้

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาไม่ได้ยื่นหนังสือเนื่องจากไม่มีตัวแทนรัฐมนตรีออกมารับ มีเพียงตัวแทนจากคณะกรรมการอุดมศึกษาแห่งชาติมารับหนังสือแทน ซึ่งทำให้นักศึกษาไม่ได้ยื่นหนังสือแต่ประการใด

นายจามรกล่าวว่า เพราะต้องการให้รัฐมนตรีที่มีอำนาจในการตัดสินใจมารับเรื่องโดยให้เหตุผลว่าที่ผ่านมาหลังจากยื่นหนังสือแล้วตัวแทนที่มารับไม่สามารถได้ดำเนินการใดๆได้

นายจามรกล่าวอีกว่า ขณะนี้ กฎหมายมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ซึ่งทางนักศึกษาจะติดตามเรื่องนี้ต่อ โดยหากทางสภาผู้แทนราษฎรผ่านพิจารณา นักศึกษาจะช่วยกันผลักดันให้พรรคการเมืองกำหนดเป็นนโยบายของพรรคต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net