Skip to main content
sharethis

Climate Prediction Center ของ National Service ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานดัชนีไฟป่า เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยว่า มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าสูงมาก (Extreme) ในขณะที่ภาคเหนือตอนกลางและตอนล่าง มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าสูง (High) ส่วนภาคเหนือตอนบนและกลางมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าปานกลาง (Moderate)

ดาวเทียม DMSP-OLS (light detect) ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2547 ตรวจพบแสงไฟที่เกิดจากกิจกรรมการเผาพื้นที่ กระจายอยู่ทั่วไปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตรวจพบประปรายในภาคเหนือและภาคกลาง

จากการสังเคราะห์สถานการณ์และข้อมูลดังกล่าวข้างต้น สามารถคาดการณ์ได้ว่า ฤดูไฟป่าปีนี้ 2548 จะเริ่มต้นเร็วมาก โดยจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2547 เป็นต้นไป และไฟป่าจะมีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 6 ปี (2542 -2547 )

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องมากจากปรากฏการณ์เอล นิน โญ่ ก่อให้เกิดสภาวะการอุ่นตัวของน้ำทะเล ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดขึ้นและต่อเนื่องไปถึงต้นปี 2548 ส่งผลให้เกิดสภาวะความแห้งแล้วกว่าปกติเป็นผลให้เกิดการสะสมของเชื้อเพลิงที่เพิ่มมากขึ้นในป่า ซึ่งฤดูไฟป่านี้อาจจะขยายยาวออกไปถึงเดือนมิถุนายน 2548 หากปรากฏการณ์เอล นิน โญ่ ยังไม่อ่อนกำลังลงภายหลังต้นปี 2548 ไปแล้ว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net