Skip to main content
sharethis

สงขลา-25 พ.ย.47 นายสินธุ แก้วสินธุ์ กรรมการเครือข่ายเกษตรยั่งยืนภาคใต้ เปิดเผยว่า เวลา 10.00น.วันที่ 26 พฤศจิกายน 2547 ที่ตลาดสีเขียว ถนนปุณณกันต์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตนจะนำวาระผลกระทบจากพายุใต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า ที่อาจว่าจะเกิดขึ้นกับสมาชิกในเครือข่ายเกษตรยั่งยืนภาคใต้ หากได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ในที่ประชุมแกนนำคณะทำงานวิจัยทั้ง 3 เครือข่าย คือ เครือข่ายเกษตรยั่งยืนภาคใต้ เครือข่ายป่าชุมชนภาคใต้และเครือข่ายประมงพื้นบ้านภาคใต้

นายสินธุ กล่าวว่า ในภาวะปกติหากสมาชิกได้รบความเดือดร้อน เช่น สมาชิกเสียชีวิต พายุ น้ำท่วม สมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อนจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนที่สมาชิกในแต่ละแห่งก่อตั้งขึ้นมา แต่หากได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงก็คงต้องไปพิจารณาว่าจะใช้เงินกองทุนได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามสมาชิกที่อยู่ในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี กับนครศรีธรรมราช มักได้รับผลกระทบจากพายุและน้ำท่วมเป็นประจำ คาดว่าสมาชิกคงจะรับมือไหว

นายบรรจง นะแส หัวหน้าโครงการจัดการ ทรัพยากรชายฝั่งภาคใต้ เปิดเผยว่า ได้สอบถามสมาชิก ซึ่งเป็นชาวประมงพื้นบ้านอยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคใต้ ที่ติดทะเล ทราบว่าขณะนี้สมาชิกส่วนใหญ่รับทราบข่าวเกี่ยวกับพายุใต้ฝุ่น หมุ่ยฟ้า แล้ว และได้เตรียมพร้อมแล้ว บางส่วนได้นำเรือขึ้นหลบบนฝั่งแล้ว คาดว่าน่าจะช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมมาตรการให้ความช่วย หากเกิดภัยพิบัติร้ายแรงขึ้น

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net