Skip to main content
sharethis

ข้อมูลทั่วไปและที่มา
มุ้ยฝ่า (Muifa) เป็นชื่อพายุหมุนลำดับที่ 7 ในคอลัมน์ที่ 5 ของตารางการตั้งชื่อพายุหมุนเขตร้อนในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ และทะเลจีน เป็นภาษาถิ่นของมาเก๊า แปลว่า ดอกไม้บาน (Plum Blossom)

มุ้ยฝ่าเริ่มต้นก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น (Tropical Depression) ในวันที่ 11 พ.ย.2547 ในทางตอนใต้ของเกาะแคร์โรไลน์ (Caroline Island) ในฝั่งตะวันตกของทะเลแปซิฟิก เคลื่อนที่ด้วยความเร็วอย่างสม่ำเสมอไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือพาดผ่านตอนเหนือของเกาะพาลู (Palau Island)และทางตอนใต้ของเกาะแยป (Yap Island) ก่อนที่จะเข้าสู่ทะเลฟิลิปปินส์ พายุมุ้ยฝ่าก่อตัวขึ้นเป็นพายุโซลร้อนเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2547 และเคลื่อนที่เข้าสู่ใจกลางประเทศฟิลิปปินส์ ก่อให้เกิดฝนตกอย่างหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ที่ 2 นิ้วต่อชั่วโมง ความเร็วลมโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 45นอต หรือประมาณ 84 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในวันที่ 17 พ.ย.5247 พายุโซลร้อนมุ้ยฝ่าได้เปลี่ยนเป็นพายุไต้ฝุ่น (Typhoon) และยังคงเคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมที่สูงขึ้นผ่านเกาะลูซอน (Luzon Island )ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วลม 139 -167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนในวันที่ 18 พ.ย.2547 ได้ก่อตัวเป็นพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ (Major Typhoon) มีความเร็วลมสูงสุดถึง 213 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังคงทวีความรุนแรง ก่อให้เกิดฝนตกอย่างหนัก และน้ำท่วม โดยเฉพาะทางตอนใต้ของเกาะลูซอนและบางส่วนในตอนกลางของเกาะฟิลิปปินส์ วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 10-20 นิ้วต่อชั่วโมง และหนักที่สุดในทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะลูซอน ซึ่งสามารถวัดปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยได้ถึง 35กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุไต้ฝุ่นมุ้ยฝ่าได้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์ของประชาชนชาวฟิลิปปินส์เป็นอย่างมาก และยังคงเคลื่อนอย่างต่อเนื่องไปทางทะเลจีนใต้ เข้าสู่ตอนใต้ของประเทศเวียดนามต่อไป

รายงานความเสียหาย
สำนักข่าว AFP ในกรุงมะนิลา ได้รายงานในวันที่ 23 พ.ย.2547 ถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตว่ามีจำนวน 29 คน และสูญหายอีก 101 คน ในจำนวนมากของผู้ที่ตายสาเหตุเนื่องมาจากการจมน้ำ และผู้ที่สูญหายจากการออกเรื่อในทะเล ซึ่งคาดว่ามีเรื่อจำนวนอย่างน้อย 4 ลำ จมหายไปในทะเล ผู้คนจำนวนอีก 89 คนได้รับบาดเจ็บ และ 211,864 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย บ้านเรือนจำนวน มากกว่า 9,700 หลังถูกทำลาย ในขณะที่ความเสียหายเฉลี่ยจากความเสียหายของพื้นที่การเกษตรกรรม สิ่งก่อสร้างและธุรกิจเอกชน มีมูลค่า 147.5 ล้านเปโซ หรือประมาณ 2.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net