Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 พ.ย.47 นายจีระวัชร์ เข็มสวัสดิ์ รักษาการรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือหาแหล่งเงินกู้สร้างโรงเรือนให้แก่เกษตรกรเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งว่า วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (29 พ.ย.) จะมีการรวบรวมแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรให้กับคณะกรรมการไข้หวัดนกแห่งชาติที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก โดยกำหนดให้นำเป็ดไล่ทุ่งเข้าเลี้ยงในระบบโรงเรือนภายใน 90 วันนั้น มีเกษตรกรจำนวนมากที่ประสบปัญหาขาดเงินลงทุน และไม่สามารถหาแหล่งเงินกู้ได้ เนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

นายจีระวัชร์กล่าวว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคาร เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำแบบแปลนโรงเรือนที่กรมฯ รับรองมากู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 2%

นอกจากนี้ทางกรมฯ กำลังพยายามหามาตรการช่วยเหลือที่มากขึ้น เช่น การไม่คิดดอกเบี้ย การงดดอกเบี้ย 5 ปี การช่วยเหลือค่าก่อสร้าง 10-20% แต่ทั้งหมดยังไม่ได้ข้อสรุป และอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอคณะกรรมการไข้หวัดนกแห่งชาติ รวมทั้งแบบแปลนโรงเรือนที่กรมฯ เพิ่งได้ข้อสรุปด้วย

"ซาวเสียงจากเกษตรกรดูแล้ว พบว่าปัญหาคือธนาคารไม่ปล่อยกู้ เพราะไม่มีหลักทรัพย์ ดังนั้น เกษตรกรน่าจะรวมตัวกันเพื่อให้รัฐบาลผลักดันให้ธนาคารให้กู้" นายจีระวัชร์กล่าว

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net