Skip to main content
sharethis

สงขลา- 28 พ.ย.47 รายงานข่าวจากอ.จะนะ ระบุว่า วันนี้ เกิดการประจันหน้าระหว่างชาวบ้านกลุ่มคัดค้านโครงการวางท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย กับบริษัทซัมซุงเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เนื่องจากบริษัทฯ พยายามนำเรือขนอุปกรณ์เครื่องจักรหนักขึ้นฝั่ง โดยที่กลุ่มชาวบ้านยืนยันว่า ทางซัมซุงเข้ามาปรับที่ดินซึ่งมีที่สาธารณะรวมอยู่ด้วย โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ชาวบ้านกว่า 200 คน ร่วมกันปักเขตแนวรั้วกั้นไม่ให้บริษัทซัมซุง ไถที่ดินล้ำเข้ามาในพื้นที่สาธารณะชายทะเล บริเวณ หมู่ 8 บ้านวังงู ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน

นางจุไรวัลย์ เจะหนิ ชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้านโครงการกล่าวว่า การที่ชาวบ้านเข้ามาปักแนวรั้ววันนี้ก็เพราะว่าทางบริษัทยังไม่ได้ขออนุญาตกับทางอบต.ตลิ่งชันเลยว่า จะขอใช้พื้นที่ แต่อยู่ๆ บริษัทก็นำรถไถเข้ามาไถที่ชายหาดเลย ชาวบ้านได้รับความเสียหายมาก เพราะตรงนี้เป็นจุดที่ชาวบ้านใช้จอดพักเรือในแต่ละวัน และการที่บริษัทสั่งการให้เรือแพเข้าเทียบท่าขณะที่ชาวบ้านอยู่กันเต็ม ส่อให้เห็นว่าบริษัทไม่ได้เคารพสิทธิชุมชนเลย ถ้าเรือเข้าจอดได้ชาวบ้านที่ยืนอยู่อาจจะได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมากก็ได้

รายงานข่าวระบุว่า ระหว่างที่ชาวบ้านทำการปักรั้วพื้นที่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาสอบถามและเสริมกำลังในพื้นที่ อย่างไรกีดีทางบริษัทฯ ไม่ได้นำเรือเข้าเทียบท่าและเจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังกลับในเวลาต่อมา โดยกลุ่มชาวบ้านยังคงปักหลักรักษาแนวรั้วอยู่

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้(29 พ.ย.) ตัวแทนชาวบ้านจะเดินทางเข้าพบ อบต.ตลิ่งชันเพื่อสอบถามถึงการอนุญาตให้บริษัทซัมซุงเข้าในพื้นที่สาธารณประโยชน์ผืนที่มีปัญหาดังกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net