Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-30 พ.ย.47 นายอำนวย ลายไม้ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ บริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการดำเนินการขนย้ายเครื่องจักรฯ ขึ้นฝั่งว่า ขณะนี้รอการปรับสภาพพื้นที่ เพื่อให้เรือเข้าเทียบฝั่งได้ และแก้ปัญหาชาวบ้านที่ขัดขวางให้เรียบร้อยก่อน จึงจะนำอุปกรณ์แยกก๊าซที่อยู่บนเรือขึ้นไปติดตั้ง ในเขตก่อสร้างโรงแยกก๊าซฯ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร ซึ่งจะใช้เวลากว่า 6 วัน

นายอำนวย กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า ตำรวจที่เข้ามารักษาความปลอดภัย จะตรึงกำลังนานแค่ไหน เพราะเป็นเรื่องของจังหวัดสงขลา บริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ทางราชการจึงต้องเข้ามาความคุ้มครอง

นายอำนวย กล่าวต่อไปว่า ส่วนการใช้ที่ดินแปลงดังกล่าว บริษัท ซัมซุง จำกัด ได้ขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี และองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชันแล้ว โดยเช่าที่ดิน 6 แปลง จากชาวบ้าน 1 - 2 เดือน เมื่อเสร็จสิ้นการใช้งาน จะปรับพื้นที่กลับสู่สภาพเดิม

นายอำนวย เปิดเผยว่า อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์หนักไม่สามารถนำเข้าติดตั้งที่โรงแยกก๊าซฯ ทางบกได้ มีจำนวน 6 ชิ้น แยกเป็นหอกลั่น 2 ชิ้น มีน้ำหนักชิ้นละ 500 ตัน ยาว 40 เมตร ที่เหลือเป็นอุปกรณ์ประกอบหอกลั่น อีก 2 ชุด ชุดละ 2 ชิ้น น้ำหนัก 100 และ 200 ตัน

ส่วนอุปกรณ์ประกอบโรงแยกก๊าซฯ อีก 80 ชิ้นนั้น นำขึ้นฝั่งที่ท่าเรือน้ำลึกสงขลาทั้งหมด โดยทยอยขนเข้ามาติดตั้งที่โรงแยกก๊าซฯ แล้ว

"ส่วนการก่อสร้างท่าเรือชั่วคราว ตรงจุดท่อก๊าซขึ้นจากทะเล ยกเลิกไปแล้ว เพราะไม่ต้องการมีเรื่องกับชาวบ้าน ประกอบกับที่ดินแปลงดังกล่าว มีปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์อยู่ด้วย" นายอำนวย กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net