Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-1 ธ.ค.47 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายเหว่ยเซียะหยิง ผบ.ภาคทหารที่ 171 ของกองทัพสหรัฐว้า ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ภายใต้บังคับบัญชาทั้งในภาคทหารที่ 171 และกองพลที่ 418 ที่ค่ายเมืองห้วยอ้อ อำเภอเมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 90 คน

นายเหว่ยเซียะหยิงกล่าวในที่ประชุมว่า รัฐบาลทหารพม่ามีท่าทีที่จะยื่นกฎข้อบังคับให้กับกองทัพสหรัฐว้า ซึ่งรัฐบาลพม่าเคยพูดก่อนหน้านี้ 3 ข้อ ได้แก่ 1. ให้กองทัพสหรัฐว้ายอมวางอาวุธกับรัฐบาลทหารพม่าทั้งหมด 2. ให้ทหารว้าทั้งหมดเข้ารับเป็นทหารพม่า และ 3. ให้ทหารว้าทั้งหมดเข้าเป็นอาสาสมัคร โดยอยู่ภายใต้คำสั่งของกองทัพพม่า

ทั้งนี้ทางรัฐบาลทหารกล่าวว่า เพื่อความปรองดองร่วมกัน นายเหว่ยเซียะหยิงได้ตั้งคำถามกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า มีความคิดเห็นอย่างไรหากมีการยื่นข้อเสนอดังกล่าวของพม่า

ผู้เข้าร่วมประชุมรายหนึ่งให้ข้อคิดเห็นว่า หากทหารว้าทั้งหมดถอนตัวเข้าไปอยู่ในป่าและต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า อาจส่งผลเสียให้กับผู้ที่มีบ้านเรือน ไร่ นา รวมถึงผู้ที่กำลังประกอบธุรกิจค้าขายในพื้นที่นั้นได้ เพราะฉะนั้นควรให้ผู้ที่มีทรัพย์สมบัติเหล่านี้เข้ารับเป็นอาสาสมัครในกองทัพพม่า ส่วนที่เหลือก็ให้จับอาวุธต่อสู้ต่อไป

โดยเขาได้กล่าวต่อไปว่า อาจส่งผลดีให้กับว้าเอง เนื่องจากพวกที่เป็นทหารต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า สามารถรับรู้ข่าวสารการเคลื่อนไหวของทหารพม่าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งผู้ที่เป็นอาสาสมัครยังสามารถหารายได้เพื่อสนับสนุนทหารว้าอีกด้วย

ความเห็นดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างมาก ในที่ประชุมจึงมีข้อสรุปว่า ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. - 15 ธ.ค. นี้ ให้ล่ารายชื่อผู้ที่ต้องการเข้าเป็นอาสาสมัครร่วมในกองทัพพม่า รวมทั้งมีข้อตกลงกันว่า หากทางการพม่ามีคำสั่งให้ว้าอพยพขึ้นไปอยู่ในพื้นที่หมายเลข 1 ซึ่งหมายถึงเมืองปางซาง ภาคเหนือของรัฐฉานนั้น พวกเขาจะปฏิเสธและจะทำการต่อสู้กับกองทัพพม่าให้ถึงที่สุด

และในขณะนี้ทหารว้าทั้งหมดได้รับคำสั่งให้ขึ้นไปสร้างฐานอยู่บนดอยสูงเพื่อตั้งรับการบุกรุกของกองทัพพม่าแล้ว ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพสหรัฐว้ากับกองทัพพม่านั้น ไม่ค่อยจะราบรื่นมากนัก ภายหลังจากที่พลเอกขิ่นยุ้นต์ซึ่งเปรียบเสมือนพี่เลี้ยงของว้าถูกปลดออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา

ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net