Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-1 ธ.ค.47 นายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าได้เสนอแนวทางการออกกฎหมายปราบปรามกลุ่มก่อความไม่สงบภาคใต้ ต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมใน 3 แนว ทาง คือ เสนอให้ศึกษาถึงความจำเป็นในการออกกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินให้ครอบคลุมสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ฉุกเฉินหรือหากได้ข้อยุติว่าจำเป็นต้องออกกฎหมายใหม่ ขอให้แก้กฎหมายโดยอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ

รวมทั้งเสนอให้ใช้กลไกของพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ หากหน่วยงานอื่น เห็นว่ามีความจำเป็นซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า การแก้ไขอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหาเกิน 48 ชั่วโมง ไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนกลไกของพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษที่หน่วยงานอื่นสนใจคือ การมีอำนาจดักฟังโทรศัพท์ และการเข้าถึงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทุกรูปแบบ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net