Skip to main content
sharethis

ประชาไท-4 ธ.ค. "ทางทหาร ทางตำรวจยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้ามุ่งที่จะยิงประชาชนแล้วต้องมีการตายเป็นร้อย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ามีการเจตนายิงหรือไม่เจตนา" นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมการอิสระข้อเท็จจริงกรณีตากใบกล่าวหลังเชิญ พล.ต.ท.วงกต มณีรินทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้าจังหวัดยะลา (ศปก.ตร.สน.)มาให้ปากคำเพิ่มเติม

นายพิเชตกล่าวว่า การเชิญ พล.ต.ท.วงกต มาเพื่อรับฟังข้อมูลที่เกิดขึ้นเพราะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ โดย พล.ต.ท.วงกตชี้แจงว่า มาถึงที่เกิดเหตุโดยรถตอน 13.30 น.และอยู่ในที่เกิดเหตุจนกระทั่งสลาย ม๊อบ และลำเลียงคนขึ้นรถออกไปเป็นบางส่วนทาง พล.ต.ท.วงกตจึงได้กลับไปพบนายกรัฐมนตรี

"ท่านให้ข้อมูลเรื่องวิถีกระสุนที่ยิงคนเสียชีวิตในตอนการสลายการชุมนุม ว่าวิถีกระสุนสะเปะสะปะ ถูกขาบ้างถูกแขนบ้าง ถูกลำตัวบ้าง แต่ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่านอกจากการยิงขึ้นฟ้าแล้วมีการยิงในแนวราบหรือไม่ วันนี้ท่านวงกตก็ยืนยันว่าท่านไม่เห็นเพราะช่วงนั้นมันชุลมุนมาก" นายพิเชตกล่าว

นายพิเชตกล่าวว่า ข้อมูลในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐไม่ขัดแย้งกัน โดยจากการชี้แจงข้อมูลของ พลเอกสัมพันธ์ บุญญานันต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พลเอก วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และพลเอก สิริชัย ธัญญศิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นข้อมูลของทางทางทหาร และจากที่ทางพล.ต.ท.วงกตมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ มาให้ข้อมูล

นายพิเชตกล่าวอีกว่า แต่ข้อมูลข้อมูลของทางภาคประชาชนและทางเจ้าหน้าที่ มีความขัดแย้งหลายประเด็น อีกทั้งข้อมูลที่มีเยอะมาก จึงต้องนำมาเปรียบเทียบกัน สำหรับเงื่อนเวลาถ้า 45 วันไม่เสร็จก็ต้องทำต่อเพราะเอาความสมบูรณ์ของรายงานเป็นหลักทางกรรมการฯต้องค่อยๆคุยไป

นายพิเชตกล่าวในตอนท้ายว่า บ่ายวันนี้ได้เชิญนักข่าวมติชนซึ่งเป็นคนเดียวที่ถ่ายรูปการลำเลียงคนนอนซ้อนกันไว้ได้ แม้ว่านักข่าวท่านนั้นจะทำหนังสือชี้แจงท่านแม่ทัพภาค 4 แล้ว แต่ทางกรรมการฯก็ต้องการทราบข้อมูลด้วยตัวเอง เพราะต้องการข้อเท็จจริงมาตีแผ่เพื่อหาข้อยุติที่เหมาะสมที่สุด

"คณะกรรมการฯได้ทำใจไว้แล้วว่าผลสรุปที่ได้อาจจะมีคนที่ยอมรับบ้างไม่ยอมรับบ้าง แต่โดยความรับผิดชอบของทางกรรมการฯคือพยายามหาความจริงมาให้สังคมได้รับทราบ" นายพิเชตกล่าวและว่า การสอบถามข้อเท็จจริงจากด้านต่างๆนี้น่าจะจบสิ้นแล้ว สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะเป็นการสรุปข้อมูลทั้งหมด

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net