Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 6 ธ.ค. 2547 นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าพบกับพล.อ.อาวุโสตันฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ณ กรุงย่างกุ้ง เพื่อหารือในประเด็นที่ พม่าถูกนานาประเทศวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกรณีปลด พลเอกขิ่น ยุ้นต์ อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงการขยายการกักขังตัวอองซานซูจีออกไปอีก 1 ปี พร้อมทั้งจะแสดงจุดยืนส่งเสริมกระบวนการสร้างประชาธิปไตยและรับธรรมนูญในพม่า

กำหนดการเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ เกิดขึ้นภายหลังจากที่นายฟี อันนัน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางอองซานซูจี ซึ่งปรากฏรายงานออกมาในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางการพม่าได้กำหนดขยายระยะเวลากักขังนางซูจีต่อไปอีก 1 ปี

นายสีหศักดิ์กล่าวว่า การเดินทางไปย่างกุ้งของพ.ต.ท. ทักษิณไม่มีกำหนดการเจรจาที่แน่นอนว่าจะหารือในประเด็นใดบ้าง แต่พ.ต.ท.ทักษิณ มีความประสงค์จะสนับสนุนพม่าในการดำเนินนโยบายอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้ยืนยันมาตลอดว่ายังคงเดินตามนโยบาย 7 ขั้นตอนสู่ประชาธิปไตย โดยจะเริ่มขั้นแรกด้วยการประชุมสมัชชาแห่งชาติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net