Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-8 ธ.ค.47 กลาโหมระบุวีซีดีสลายม็อบตากใบสร้างความแตกแยกให้พื้นที่ ยันทหารมีอำนาจสอบสวนกักตัวไว้ 7 วัน ตามกฎอัยการศึกหากสงสัยว่า ก่อความไม่สงบ

พล.อ.สัมพันธ์ บุญญานันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้สั่งฝ่ายข่าวออกติดตามกรณีที่มีผู้นำวีซีดีเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหน้า สภ.อ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ออกจำหน่ายจ่ายแจกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า มีวัตถุประสงค์อะไร โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานกลับมา แต่เท่าที่ทราบมีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว

รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่า วีซีดีชุดดังกล่าวถูกนำมาแจกกันเองในกลุ่มชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่หลังเหตุการณ์เมื่อ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการกล่าวถึงกัน เนื่องจากมีข่าวว่ามีการจำหน่ายวีซีดีนี้ในมาเลเซียด้วย

" เจ้าหน้าที่ก็ไม่เห็นด้วย เพราะจะสร้างความแตกแยกเพิ่มขึ้นไป ในขณะที่เรากำลังต้องการความสมานฉันท์ สันติสุขและสันติภาพ ส่วนจะทำเพื่อหวังผลทางการเมืองอย่างไรหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบว่าจะลึกซึ้งขนาดไหน แต่กฎอัยการศึกให้อำนาจแม่ทัพภาคที่ 4 สามารถเชิญตัวคนที่ทางการเชื่อว่าจะก่อความไม่สงบมาสอบสวนได้ กฎหมายให้อำนาจ 7 วัน" พล.อ.สัมพันธ์ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังเห็นว่า กฎหมายที่มีอยู่เพียงพอกับการดูแลรักษาความสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อยู่แล้ว ทั้งในพื้นที่ที่มีการประกาศกฎอัยการศึก ทหารจะกลายเป็นเจ้าพนักงานโดยอัตโนมัติ เพราะแม้แต่เจ้าหน้าที่พลเรือนต้องขึ้นการบังคับบัญชากับฝ่ายทหาร

ทั้งนี้หากเกิดสถานการณ์ความรุนแรงหรือจลาจล ผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ระดับกองพันขึ้นไปสามารถประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เลย แต่ตามปกติแล้วจะไม่ค่อยใช้ เพราะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่สบายใจ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net