หมอพรทิพย์ยันสรุปคดีรองผู้ว่าฯ ต้นธ.ค.

กรุงเทพฯ-11 ธ.ค.47 พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำทีมนักนิติวิทยาศาสตร์ที่ลงพื้นที่ตรวจหลักฐานคดียิงรองผู้ว่าฯ ปัตตานี ลำดับเหตุการณ์กรณีที่ลงไปตรวจสอบคดีกระสุนปริศนาที่ยิงนายสุนทร ฤทธิภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีว่า พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผอ.กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ได้ประสานไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ลงไปตรวจสอบหลักฐาน โดยหลักฐานในที่เกิดเหตุตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบและแจ้งให้ทราบว่าพบปลอกกระสุนปืนในที่เกิดเหตุ

ทางสถาบันฯ ทำได้เพียงตรวจร่างกายของนายสุนทร ซึ่งบาดแผลระบุว่า ถูกยิงด้วยอาวุธสงคราม แต่เม็ดกระสุนที่แตกอยู่ในช่องท้องเล็กมากจนตำรวจในพื้นที่ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้

อย่างไรก็ดีตำรวจไม่ได้ตรวจเขม่าดินปืนจากเสื้อผ้าของนายสุนทรเพราะถูกถอดทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล ทางทีมฯ จึงเก็บมาตรวจสอบและพบหลักฐานสำคัญคือ เศษกระสุนในกางเกงใน ซึ่งมีขนาดใหญ่ถึง 3 มิลลิเมตร จึงส่งหลักฐานให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกระสุนปืนตรวจสอบ ทราบผลภายใน 1 ชั่วโมง ว่าเป็นกระสุนที่ยิงออกจากกลุ่มปืนชนิดใด หากนำผลการตรวจพิสูจน์ไปเปรียบเทียบกับอาวุธที่ใช้ของแต่ละหน่วยงานก็จะทราบทันทีว่าผู้ยิงสังกัดหน่วยงานใด

พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ขณะนั้นเกิดความไม่เข้าใจของหน่วยงานที่ทำงานตรง จึงรายงานผลและส่งมอบหลักฐานทั้งหมดให้ พล.อ.สิริชัย โดยหลักฐานทั้งหมดก็ถูกส่งคืนให้ตำรวจไปตรวจตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม

ดังนั้นความล่าช้าในคดีนี้จึงไม่ได้เกิดจากการส่งมอบหลักฐานให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาตรวจสอบ เพราะทำเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง ทั้งยังไม่เคยได้รับการร้องขอจากนายศิวะ หรือผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีให้ระบุผลการตรวจสอบไปในทางใดทางหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือรายงานนายกรัฐมนตรี โดยระบุถึงสาเหตุของความล่าช้าในการสอบสวนคดีกระสุนปริศนาที่ยิงถูกนายสุนทร ฤทธิภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ว่า เกิดจากนายศิวะ แสงมณี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหลักฐานมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ

พ.ต.ท.ศุภฤกษ์ อาภรณ์รัตน์ นักนิติวิทยาศาสตร์ 7 ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืน กล่าวว่า เศษกระสุนที่พบตรวจสอบได้ว่าเป็นกระสุนชนิด .223 มีใช้ทั่วไปกับปืนไรเฟิล และปืนตามท้องตลาด ใช้กันในหมู่นักล่าสัตว์และนักยิงปืน ระบุ ชัดเจนไม่ได้ว่ายิงออกมาจากปืนชนิดใด บอกได้เพียงกลุ่มปืน ซึ่งเป็นความลับในสำนวนการสอบสวน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท