Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่ - 13 ธ.ค.47 นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมนานาชาติเพื่อส่งเสริมจริยธรรมการวิจัยในคนว่า ปัจจุบันมีการทดลองยาต่างๆ เช่น การทดลองวัคซีนโรคเอดส์ โรคซาร์ส รวมถึงไข้หวัดนกที่จะมีในอนาคต ทำให้ต้องพัฒนาระบบการดูแลอาสาสมัครในโครงการวิจัยเหล่านี้ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพราะที่ผ่านมามีการนำคนมาทดลองยาหรือวิธีการรักษา โดยไม่คำนึงถึงหลักศีลธรรม

โดยเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จนกระทั่งมีคำปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ และปฏิญญาเฮลซิงกิ ของแพทยสมาคมโลก เมื่อปี พ.ศ.2507 เพื่อคุ้มครองไม่ให้อาสาสมัครกลายเป็นหนูตะเภา แต่ก็ยังไม่เข้มแข็งเท่าที่ควรในประเทศกำลังพัฒนา

โดยผลการประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและชาวโลกโดยรวม เพราะเป็นการส่งเสริมให้มีการศึกษาวิจัยที่ถูกหลักจริยธรรมเพื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทั้งนี้ มีผู้เกี่ยวข้องจากประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิกจำนวน 21 ประเทศ เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 90 คน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net