Skip to main content
sharethis

แคนเบอร์ร่า-15 ธ.ค.47 "เราได้รับข้อมูลใหม่ที่มีความน่าเชื่อถือซึ่งชี้ว่า ผู้ก่อการร้ายเตรียมพร้อมก่อเหตุรุนแรงในอินโดนีเซียอีกไม่ช้า โดยมีความเป็นไปได้ที่เป้าหมาย คือ โรงแรมฮิลตัน" กระทรวงต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียออกประกาศเตือนชาวออสเตรเลียวันนี้

นอกจากนั้น ยังแนะนำชาวออสเตรเลียในอินโดฯ หลีกเลี่ยงการใช้บริการโรงแรมหรือสถานที่อื่นๆซึ่งเป็นของต่างชาติทุกแห่ง หลังจากนักท่องเที่ยวจากแดนจิงโจ้เคยตกเป็นเป้าในการโจมตีของกลุ่มเจไอ เครือข่ายก่อการร้ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ จากเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี เมื่อเดือนตุลาคม 2002

ก่อนหน้านี้ กรุงแคนเบอร์รา ได้แจ้งให้คนของตนระวังการก่อเหตุร้ายครั้งใหม่ในอินโดนีเซีย ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงแล้ว ขณะที่สถานทูตในกรุงจาการ์ตา มีแผนปรับลดชั่วโมงเปิดทำการลง เนื่องจากหวาดวิตกภัยก่อการร้าย

เอเมอรัลโด ปาเรงกวน ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ประจำโรงแรมฮิลตันในจาการ์ตา กล่าวว่า เขาได้รับทราบคำเตือนนี้แล้วจากนักข่าว แต่ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลหรือตำรวจ ส่วนการรักษาความปลอดภัยมีความเข้มงวดรัดกุมมาแล้วก่อนหน้านี้

ปัจจุบัน "ฮิลตัน" มีเครือโรงแรมในอินโดนีเซียอีก 2 แห่ง คือ บนเกาะบาหลี และเมืองซุราบายา ในจังหวัดชวาตะวันออก ขณะที่ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุโธโยโน แห่งแดนอิเหนา มีกำหนดเข้าร่วมงานที่โรงแรมฮิลตัน จาการ์ตา ในวันนี้ (16)

ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย ประกาศแผนการปฏิรูปความมั่นคงมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในรัศมี 1,000 ไมล์ทะเล รอบชายฝั่งแดนจิงโจ้ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเรือขนส่งสินค้า ท่าเรือ และแท่นขุดเจาะน้ำมัน ถูกโจมตีจากผู้ก่อการร้าย

สำหรับแผนการภายใต้นโยบายปฏิรูปความมั่นคงใหม่นั้น เจ้าหน้าที่ศุลกากรและหน่วยงานด้านความมั่นคงจะร่วมกันสอดส่องตรวจตราเรือหลายพันลำที่แล่นมาจากช่องแคบมะละกา และสามารถสั่งระงับการเดินทางได้หากจำเป็น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net