Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 15 ธ.ค.47 เมื่อเวลา 09.00 น. พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ได้ส่งสำนวนคดีพลทหารธีรเดช พงษ์เพชร สังกัด ร. 5 พัน 1 ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทำปืนลั่นโดยประมาทเป็นเหตุให้นายสุนทร ฤทธิภักดี อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ถึงแก่ความตาย ให้อัยการศาลทหาร จังหวัดทหารบกปัตตานี ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พิจารณาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป พร้อมกับส่งตัวพลทหารธีรเดช ให้นายทหารพระธรรมนูญศาลทหารจังหวัดปัตตานี นำไปควบคุมที่เรือนจำจังหวัดทหารบกปัตตานีแล้ว

พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า พ.ท.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจ 22 บุตรชายของตน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพลทหารธีรเดช ถูกตั้งข้อสงสัยให้การเท็จในคดีนี้เล่าให้ฟังว่า ในคืนเกิดเหตุกำลังคุยกับนายสุนทร เมื่อได้ยินเสียงปืนทุกคนหมอบลง จากนั้นพ.ท.คมกฤชก็เข้าไปประคองนายสุนทร พบว่าเลือดเปื้อนเสื้อตัวเอง จึงสั่งให้ปิดล้อมบริเวณดังกล่าว เพราะคิดว่าตัวเองถูกลอบยิง ถ้าคิดว่าปืนลั่นก็คงไม่สั่งปิดล้อมแน่

พล.อ.กิตติ กล่าวว่า สำหรับข่าวพ.ท.คมกฤชให้การเท็จ เป็นเพียงข่าวที่สื่อมวลชนเขียนกันไปเอง ยังไม่มีผู้ใหญ่คนไหนออกมากล่าวหาพ.ท.คมกฤช การเขียนข่าวเช่นนี้ทำให้ประชาชนสงสัยทหาร กรณีนี้เพียงแค่สอบสวนไปตามกระบวนการ ก็สามารถพิสูจน์ความจริงได้ว่า พ.ท.คมกฤชให้การเท็จหรือไม่ ถ้าผู้บังคับบัญชาให้การเท็จเพื่อปกป้องลูกน้องก็มีความผิด แต่ถ้าปล่อยให้ผู้ใต้ บังคับบัญชาเป็นแพะรับบาป ก็ไม่ได้เช่นกัน

พล.อ.กิตติ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่น่าจะทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างตำรวจกับทหาร การแก้ปัญหาจะประสบความสำเร็จได้ อยู่ที่ความสามัคคีของตำรวจกับทหาร ซึ่งต้องใช้คุณธรรมเป็นตัวตั้ง เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นแล้ว จะทำให้เข้าทางของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ต้องการให้ทหารแตกแยกกัน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายกรณี จนบางครั้งทำให้คนที่มีความสามารถต้องออกจากพื้นที่ไป เช่น กรณีของนายพลากร สุวรรณรัตน์ เป็นต้น

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net