Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 16 ธ.ค.47 น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เพื่อติดตามผลการขอรับสัมปทานการขุดเจาะและสำรวจแหล่งน้ำมัน ในวันที่ 17-20 ธ.ค.นี้

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)และกระทรวงปิโตรเลียมอิหร่าน ตามที่บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(ปตท.สผ.) ได้ยื่นประมูลไปใน แปลง 4 Khoramabad และแปลงที่ 14 Saaeh ซึ่งขณะนี้ทางอิหร่านอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ทางกระทรวงปิโตรเลียมของอิหร่าน ต้องการให้ไทยเข้าไปร่วมพัฒนาแหล่งผลิตปิโตรเลียมในอิหร่าน โดย อิหร่านเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันในประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากรัสเซีย โดยมีปริมาณน้ำมันกว่า 200-500 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

รัฐมนตรีพลังงานกล่าวว่า จะพิจารณาศึกษาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ LNG จากอิหร่าน และเชิญชวนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ ก๊าซ NGV ของอิหร่านมาลงทุนในประเทศไทยด้วย เพราะปัจจุบันรัฐบาลอิหร่านได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์เกือบทั้งประเทศ และทำให้อุปกรณ์ในการติดตั้ง NGV มีราคาถูกกว่าประเทศไทยหลายเท่า

รวมทั้งจะเจรจาซื้อน้ำมันจากอิหร่านเป็นราคาพิเศษ เนื่องจากน้ำมันจากอิหร่านมีกำมะถันสูง ซึ่งหากเป็นไปได้อาจมีการเจรจาขอซื้อในราคาที่ต่ำกว่าที่ประเทศอิหร่านขายประมาณ 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net