Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 ธ.ค.47 "ผมคิดว่าประชาชนคนไทยทุกคนควรจะได้ดูวีซีดีตากใบ เพื่อที่จะได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ คนละสองตา คนละสมอง มองหาความจริง หาทางดับไฟใต้นอก เหนือไปจากช่วยกันพับนกกระดาษแล้ว ถ้าคนหกสิบล้านคน ตาหกสิบล้านคู่ สมองหกสิบล้านก้อนช่วย
กันดูวีซีดีตากใบ ช่วยกันคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ เจาะลึก สรุปบทเรียน ช่วยคณะกรรมการ อนุกรรม
การ ช่วยรัฐบาล ช่วยรัฐสภา ช่วยศาลยุติธรรม ช่วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนหาความจริง หาความรับผิดชอบในเรื่องนี้ทำไมความจริงความรับผิดชอบจะไม่ปรากฏ"

รศ.ดร. เกษียร เตชะพีระ กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง "สิทธิการรับรู้และเผยแพร่ความจริงบทเรียน
จากกรณีวีซีดีตากใบ" ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ถึงกรณีที่รัฐบาลออกมาห้ามเผยแพร่วีซีดีตากใบ ด้วยการอ้างความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ

รศ.ดร. เกษียร กล่าวต่อว่า รัฐบาลและพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ควรนำเรื่องการเลือกตั้งมาเกี่ยวพันกับการหาความจริงในกรณีตากใบ ไม่ว่าจะฉายเผยแพร่วีซีดีตากใบเพื่อให้คนไม่เลือกพรรคตรงข้าม หรือไม่ว่าจะสั่งห้ามการเผยแพร่วีซีดีตากใบเพื่อให้คนเลือกพรรคตัวเองต่อไป การฉายและเผยแพร่วีซีดีตากใบควรจะใช้ในสถานะเดียวคือ การใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับประชาชนไทยในการหาความจริงเท่านั้น

ด้านนายสมชาย ปรีชาศิลปะกุล อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ยังกล่าวอีกว่า การใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ในการเอาผิดกับผู้ที่เผยแพร่วีซีดีไม่สามารถจะทำได้ เนื่องจากไม่สามารถจะพิสูจน์ได้ว่าการที่ผู้คนได้ดูแล้วจะก่อให้เกิดการลุกขึ้นมาแบ่งแยกดินแดน หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐและขอเสนอให้มีการเผยแพร่วีซีดีตากใบอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับรู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อสรุปหาความจริงและความรับ ผิดชอบร่วมกัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net