Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-16 ธ.ค.47 วันนี้ นายดาร์ลี่ นอร์แมน จอนห์สัน เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาจากตำแหน่ง และแสดงความกังวลเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า รัฐบาลยังคงเน้นการเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่ต่อไป โดยจะไม่มีการแบ่งแยกดินแดนอย่างแน่นอน

สำหรับปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในไทยนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชี้แจงว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา ดูแล และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้มีการประสานความร่วมมือกัน และยังได้รับความร่วมมือในระดับระหว่างประเทศด้วย จึงเชื่อว่าไม่น่าจะก่อปัญหาให้เกิดขึ้นในอนาคตได้อีก

ส่วนเรื่องการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)นั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันจะช่วยการเจรจาไปได้ด้วยดี แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีประเด็นที่ละเอียดอ่อนที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการเจรจาร่วมกันต่อไป

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้หยิบยกความร่วมมือระหว่างกันในการฟื้นฟูอิรัก ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันเจตนารมณ์ของไทยที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับอิรักต่อไป พร้อมทั้งได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ลี้ภัยระหว่างประเทศในไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยให้ความสำคัญและจัดหาสวัสดิการที่จำเป็นต่างๆ แก่ผู้ลี้ภัย ทั้งในด้านสุขภาพ สุขอนามัย และการศึกษา โดยต้องอยู่ในการควบคุมดูแลตามหลักมนุษยธรรม

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net