Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร

ในรอบหลายปีที่ผ่านมา "ปัญหาเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม" เป็นความขัดแย้งที่รุนแรงของสังคม ไทยไม่แพ้ปัญหาอุดมการณ์ทางการเมืองในอดีต แต่เนื่องจากมีความซับซ้อนยากที่ประชาชนจะทำความเข้าใจ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการคัดค้านนโยบายด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมจึงกลายเป็นเรื่องของคนบางกลุ่ม เป็นเรื่องของคนบ่อนอก-หินกรูด เป็นเรื่องของคนเมืองกาญจน์ คนสงขลา แม่เมาะ หรือชาวปากมูล และถูกสังคมบิดเบือนการกระทำของเขาเหล่านั้น ด้วยเหตุผลทางการเมืองต่าง ๆ นา ๆ หายอมรับความจริงไม่ว่า นั่นคือผลพวงของการพัฒนาที่ล้มเหลว สาเหตุก็เพราะ "การพัฒนา" ที่ผ่านความคิดมายังรัฐไทยถูกทำให้รัฐและประชาชนในโลกที่สามเชื่อโดยไม่ตั้งคำถามมานานหลายทศวรรษแล้วว่า เป็นสิ่งที่ดี เป็นความเจริญ ประเทศชาติจะทันสมัยได้ก็ต่อเมื่อต้อง "พัฒนา"

"พลังงาน" จึงเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาในโลกของทุนนิยมไร้พรมแดน รัฐบาลทุกสมัยจึงมีนโยบายด้านพลังงานที่ไม่แตกต่าง นั่นคือ มุ่งตอบสนองการพัฒนาภาคเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดยไม่เหลียวกลับมามองว่าการพัฒนานั้นสร้างปัญหาให้สังคมไทยต้องแบกรับภาระ กรณีหนี้สาธารณะเป็นรูปธรรมที่ชี้ให้เห็นว่าท้ายที่สุดแล้วภาระหนักตกอยู่ที่ประชาชนผู้เสียภาษี และเป็นการทัดทานจากภาคประชาชนที่รัฐบาลโลกที่สามจะต้องหยุดพิจารณา

เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาเป็นความเสียหายที่นำความขัดแย้งมาสู่ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากการพัฒนา เพราะได้ดูดซับทรัพยากรไปเพื่อคนจำนวนน้อยนิด นับตั้งแต่ประเทศไทยใช้แผนพัฒนาประเทศในปี 2507 มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้ประโยชน์จาก "การพัฒนา" โดยเฉพาะในทางเศรษฐกิจ ซึ่งสร้างช่องว่างมหาศาลระหว่างคนจนและคนรวย

นั่นหมายความว่า "พลังงาน" ที่นำมาพัฒนาประเทศนั้นตอบสนองผลประโยชน์เฉพาะคนบางกลุ่ม การที่ประชาชนได้รับสิ่งที่เรียกว่า "ไฟสว่าง ทางดี" เป็นอานิสงค์เพียงน้อยนิดของ เมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่คนรวยเหล่านั้นได้รับ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ได้เปรียบในทางเศรษฐกิจ สะสมความมั่งคั่งร่ำรวยในอดีต และขณะนี้ส่วนหนึ่งใช้ฐานอำนาจทางเศรษฐกิจสร้างฐานอำนาจทางการเมือง

โรงไฟฟ้าที่สระบุรีเป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่เคยปรากฏข่าวมาก่อน อาจจะเป็นเพราะว่า สระบุรีไม่มีทรัพยากรที่มีคุณค่าในเชิงอนุรักษ์ ไม่เป็นที่สนใจของสาธารณะ หรือนักเคลื่อนไหวสังคมกระแสใด จึงไม่มีกระแสคัดค้าน ถ้าหินกรูด บ่อนอก ประจวบคิรีขันธ์คือ สาวน้อยบริสุทธิ์ สระบุรีคงเป็นหญิงขายบริการที่ถูกย่ำยีซ้ำเติมครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมภายใต้นโยบายการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง

คุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นพลังสำคัญของการพัฒนาประเทศ คุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ นักเรียนตัวเล็ก ๆ ที่ต้องเผชิญกับพิษภัยอันร้ายแรงของขยะอุตสาหกรรมทั้งหลายเป็นสิ่งที่จะต้องได้รับการเยียว
ยา มิใช่เมินเฉย ปราศจากการเหลียวแลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพราะชีวิตของเด็ก ๆ ที่สระบุรี ไม่ได้มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้อยไปกว่าเด็กที่อื่น ๆ การที่จะทำให้ชีวิตเล็ก ๆ เหล่านั้นได้รับการคุ้มครองอย่างสมศักดิ์ศรีเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องปฏิบัติ ในสังคมนิติรัฐไม่มีบุคคลใดที่ได้รับการยกเว้นให้ละเลยหน้าที่ภายใต้กฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายสูงสุด และเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องใช้กฎหมายโดยยึดหลักนิติธรรมเป็นสำคัญ

การสร้างโรงไฟฟ้าที่สระบุรีจะเป็นการซ้ำเติมคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมให้มีความเลวร้ายลง และตกอยู่ในภาวะอันตราย การที่ชาวสระบุรีไม่ได้รับคำชี้แจงใด ๆ เกี่ยวกับโรงไฟฟ้านั้นถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 59 ที่ได้บัญญัติให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในโครงการขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นั่นคือการรับฟังความคิดเห็นของคนสระบุรี

การที่รัฐไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าสระบุรี ถือเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญและเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนสระบุรีอีกด้วย

การประท้วงของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยเป็นกระจกที่สะท้อนนโยบายของรัฐบาล และเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศในขณะนี้นั้นสำคัญพอ ๆ กับการปกครองประเทศ เพราะประชาชนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีไม่ได้ถ้าปราศจากสิ่งแวดล้อมที่ดี คุณภาพชีวิตที่ดีคือกระจกสะท้อนการปกครองที่ดี บ่งบอกถึงความเป็นรัฐที่ดี

ถ้ารัฐบาลทักษิณคิดว่าเป็นรัฐบาลของคน 11 ล้านคน โปรดอย่าละเมิดรัฐธรรมนูญของประชาชน เพราะหนึ่งใน 11 ล้านคนนั้นเป็นคะแนนเสียงจากชาวสระบุรีด้วยอย่างแน่นอน รัฐบาลที่มั่งคั่งที่สุดกำลังจะทิ้งคนจนจำนวนมหาศาลไว้บนหนทางการพัฒนาเพื่อคนรวย ขอให้ใช้เสียงข้างมากของรัฐบาลเพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีสำหรับการปฏิรูปการเมืองมากกว่าการคำนึงถึงเสถียรภาพของรัฐบาลแต่เพียงอย่างเดียว

เพราะไม่เช่นนั้นรัฐบาลชุดนี้จะเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้คิดอะไรใหม่และไม่ได้ทำอะไรใหม่ ยังอยู่ในวังวนของของการเมืองแบบเก่า นั่นคือการเมืองที่รวมศูนย์อำนาจการตัดสินใจ เอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องภายใต้ระบบอุปถัมภ์ การสร้างบรรทัดฐานของการปฏิรูปการเมืองเป็นสิ่งที่ท้าทายวิสัยทัศน์ของรัฐบาลชุดนี้อยู่ เพื่อลบล้างภาพลักษณ์ของนักธุรกิจการเมือง

การหยุดละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คนสระบุรี รวมถึงคนจนในสังคมไทยเป็นจริยธรรมพื้นฐานของรัฐบาลยุคปฏิรูปการเมือง

ไม่เช่นนั้น สส.สระบุรี ที่ใกล้ชิดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานปัจจุบันและพรรคไทยรักไทยจะได้รับการบอยคอตจากชาวสระบุรีในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้อย่างแน่นอน

เครือข่ายสระบุรีรักบ้านเกิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net