Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ธ.ค.47 นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ยืนยันว่ารัฐบาลมาเลเซียยังให้ความร่วมมืออย่างดีกับไทยในการปราบปรามกลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ของไทย โดยมาเลเซียยืนยันที่จะไม่ให้การสนับสนุนใดๆ ต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ทั้งนี้ผู้นำทั้งสองประเทศมีความเข้าใจกันเป็นอย่างดี หลังได้มีการชี้แจงข้อมูลทั้งหมดรวมทั้งการโทรศัพท์ชี้แจงเป็นการส่วนตัวระหว่าง รมว.ต่างประเทศทั้งสองประเทศ เกี่ยวกับการกล่าวถึงการฝึกอาวุธของกลุ่มก่อความไม่สงบในมาเลเซียตามที่เป็นข่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"เรามีข้อสงสัยว่า มีการลักลอบฝึกอยู่ในป่าของเขา เราก็บอกเขาไป ฝ่ายข่าวของเรารู้ว่ามี ช่วยดูให้ด้วยว่าอยู่ตรงไหน เขาก็ดูให้ แต่บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ขนาดฝ่ายเราเองแท้ๆ ก็ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน"นายสุรเกียรติ์ กล่าว

ไทยได้ชี้แจงเรื่องนี้ต่อมาเลเซีย หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการวิทยุว่า มีการฝึกกลุ่มผู้ก่อการร้ายในป่ารัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย และในป่าของไทย

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานหลังจากนั้นว่า นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ปฏิเสธว่ามาเลเซียไม่ได้ถูกใช้เป็นฐานฝึกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย พร้อมกันนี้มาเลเซียยังแสดงความสงสัยถึงข้อมูลของฝ่ายไทยด้วย

รมว.ต่างประเทศของไทย กล่าวว่า ความเข้าใจผิดที่มีในขั้นต้น เป็นเพราะนายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังไม่รับทราบข้อความทั้งหมด แต่เกิดจากการที่สื่อมวลชนนำคำถามบางจุดไปถาม ทำให้เกิดการแสดงความเห็นดังกล่าว

นายสุรเกียรติ์ ยังได้กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้านในมาเลเซียว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

เขากล่าวว่า แม้ว่าพรรคดังกล่าวจะมีบทบาทเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่การวิพากษ์วิจารณ์ประเทศอื่น ถือเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง หรือแม้หากมีข้อสงสัย ก็ควรติดต่อผ่านทางสถานทูตไทยในมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมาเลเซียได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่สมาชิกพรรคอัมโนของมาเลเซีย ได้อภิปรายถึงบทบาทของพรรคฝ่ายค้านในสภารัฐกลันตัน ถึงกรณีที่ระบุว่ามีหลักฐานว่าพรรคฝ่ายค้านให้การสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่มพูโลเพื่อก่อความไมสงบในไทยแล้ว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net