Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-22 ธ.ค.47 นายบุญสม ทองศรีพลาย นายกสมาคมผู้อำนวยการโรงเรียนจังหวัดปัตตานี ในฐานะกรรมการสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กล่าวว่า ที่ประชุมสมาคมฯมีมติให้โรงเรียนของรัฐบาลทั้ง 300 โรงเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยม ซึ่งมีเด็กนักเรียนประมาณ 5,000 กว่าคน หยุดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนด

"การหยุดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนดครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการสร้างเงื่อนไข แต่เห็นว่าเมื่อครูไม่มีความปลอดภัย เพราะชีวิตครูมีความสำคัญ โดยเฉพาะครูผู้สอนซึ่งไม่มีทางต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และก่อนที่จะมีมติเป็นทางการ โรงเรียนในปัตตานีปิดไปแล้ว 4 โรงเรียน ในเขตอ.หนองจิกและ อ.เมือง"นายบุญสมระบุ

วันนี้สมาคมครูจังหวัดปัตตานี ได้เรียกประชุมผู้บริหารโรงเรียน ทั้งพื้นที่เขตการศึกษา 1 และ 2 และมีตัวแทนสมาพันธ์ครูจาก จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส เข้าร่วมประชุมด้วย ที่โรงเรียนอนุบาลจังหวัดปัตตานี จำนวนกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้การหยุดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนด จะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) เป็นต้นไป และตัวแทนฯจะนำมติดังกล่าวแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษารับทราบต่อไป

"เมื่อเกิดเหตุการณ์ลอบยิงครูเสียชีวิตทั้ง 2 ท่าน ในพื้นที่ปัตตานี ก็ทำให้ครูเสียขวัญไปบ้าง ทั้งนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ได้มีการหารือก่อนหน้านี้แล้ว ว่า สำหรับโรงเรียนที่เกิดเหตุหากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ได้ให้อำนาจแก่ฝ่ายบริหารโรงเรียน ที่จะสั่งการปิดเรียนชั่วคราวได้ แต่ไม่เกิน 2-3 วัน เพื่อไม่ได้เด็กนักเรียนได้รับผลกระทบ" นายเชียร ศรีเรือง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 กล่าว

ส่วนมติของสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ให้หยุดสอนโดยไม่มีกำหนด สมาพันธ์ฯน่าจะหาทางออกที่ดีกว่านี้ เพราะการประกาศหยุดสอนในลักษณะนี้ จะสร้างผลกระทบต่อเด็กนักเรียนได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net