กกต. ระบุ ไม่ตัดสิทธิ "จักรพันธุ์" ลงส.ส.

ประชาไท -- 23 ธ.ค. 2547 -- ประธาน กกต. ระบุคำพิพากษาไม่ถึงที่สุด ไม่ตัดสิทธิจักรพันธุ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ด้านทักษิณ หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยัน ไม่เคยลอบบี้ให้โจทก์ ถอนฟ้อง

พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า คำพิพากษาของศาลชั้นต้นจังหวัดระยองที่ตัดสินตัดสิทธิทางการเมืองของนายจักรพันธุ์ ยมจินดา ว่าที่ผู้สมัครพรรคไทยรักไทย กรุงเทพฯ เขต 30 (บางกอกน้อย) เป็นเวลา 10 ปี ยังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากยังอุทธรณ์ได้ ฉะนั้น นายจักรพันธุ์ จึงยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธุ์ที่จะถึงได้ แต่ก็ต้องแสดงหลักฐานการยื่นอุทธรณ์เพื่อแสดงว่าคดียังไม่ถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวซึ่ง พ.ต.อ.พณาเจือเพ็ชร กฤษณะราช ฟ้องหมิ่นประมาท ต่อ นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ไม่สามารถยอมความได้ เนื่องจาก ผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 44

ด้าน พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า ไม่เคยคิดจะล็อบบี้ พ.ต.อ. พณาเจือเพ็ชร กฤษณะราช ให้ถอนฟ้องนายจักรพันธุ์ แต่อย่างใด และไม่แน่ใจว่าตามกฎหมายสามารถถอนฟ้องได้หรือไม่

ด้าน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ โฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคไทยรักไทยยังไม่มีการคัดเลือกบุคคลที่จะมาลงสมัครส.ส.แทนนายจักรพันธุ์ เพราะเชื่อว่าในทางกฎหมายยังมีช่องทางให้เดินต่อได้ แต่ถ้าถึงทางตันจริงๆนายจักรพันธุ์ก็แสดงสปิริต และพร้อมช่วยเหลือผู้สมัครคนใหม่ที่จะมาแทน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท