Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 ธ.ค.47 กลุ่มนักกฎหมายสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่แม่สอด เตรียมจัดอบรมความรู้เรื่องกฎหมายให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียม โดยเชิญทนายความ แกนนำบ่อนอก-บ้านกรูด เข้าร่วมแลกเปลี่ยน

น.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอย เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม(ENLAW) เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้ลงไปประสานงานในพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียม ในพื้นที่ 3 ตำบล ในเขต อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องกฎหมายสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐาน

"พอเกิดปัญหาแคดเมียมเข้ามาในชุมชน ทำให้ทุกคนรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่มีที่พึ่ง ไม่รู้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป จึงมีโครงการอบรมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและสิทธิขั้นพื้นฐานนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รู้จักการเรียกร้องสิทธิของตน ถ้าไม่อย่างนั้น ชาวบ้านก็ได้แต่รอหวังพึ่งจากฝ่ายรัฐฝ่ายเดียว" น.ส.สุภาภรณ์ กล่าว

โครงการอบรมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและสิทธิขั้นพื้นฐาน ดังกล่าว จะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 15-16 ม.ค. 2548 ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีผู้นำชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียม 3 ตำบล จำนวน 25 คน เข้าร่วม โดยเชิญนักกฎหมาย ทนายความ นักพัฒนาองค์กรเอกชน และตัวแทนชาวบ้านบ่อนอก-บ้านกรูด มาให้ความรู้และเข้าร่วมแลกเปลี่ยน

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net