หวั่น "โรคระบาด" ซ้ำวิกฤตคลื่นยักษ์

ประชาไท - 27 ธ.ค.47 สหประชาชาติออกมาเตือนว่า วิกฤตโรคระบาดอาจเกิดขึ้นได้บริเวณที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติคลื่นยักษ์ถล่ม หากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจัดการระบบสาธารณสุขได้ หลังจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในประเทศศรีลังกา อินโดนีเซีย อินเดีย รวมทั้งประเทศไทย

นายฮาคาล แซนแบลดห์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของสหพันธ์กาชาดระหว่างประเทศกล่าวว่า สิ่งที่น่าวิตกกังวลในอนาคตคือโรคระบาดจากน้ำ เช่น โรคไข้มาลาเรีย และโรคอหิวาตกโรค ตลอดจนโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

มีรายงานข่าวระบุว่าอาสาสมัครและทหารอินโดนีเซียกำลงเร่งหาศพผู้เสียชีวิตเพื่อป้องกันโรคระบาด ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนมากเป็นเด็กและคนชราที่จมน้ำและถูกกระแสน้ำพัดไปกระแทกกับหินขนาดใหญ่ หรือซากอาคารบ้านเรือนจนเสียชีวิต โดยอาสาสมัครได้นำร่างผู้เสียชีวิตที่เป็นเด็กมาเรียงกันภายในสุเหร่า รวมทั้งใส่ในรังปลา หรือห่อถุงพลาสติก เพราะขาดแคลนโรงศพ ขณะที่สัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ตายก็เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่าแล้ว

ในส่วนของประเทศไทยนั้นพล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผบ.สส. กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหาโรงศพไม่เพียงพอกับผู้เสียชีวิต ขณะที่กรมการแพทย์จัดเจ้าหน้าที่ 1 กองร้อยเดินทางลงเก็บกู้ซากผู้เสียชีวิตในพื้นที่ โดยได้มีการนำฟอร์มาลีนและถุงใส่ศพจำนวนมากไปด้วย ทั้งนี้ แพทย์ระบุว่าการฉีดศพสามารถทำได้เฉพาะคนที่เสียชีวิตราว 1-2 วันเท่านั้น หากศพเริ่มขึ้นอืดไม่สามารถฉีดฟอร์มาลีนได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีศพอีกจำนวนมากที่กระจัดกระจายอยู่ตามซากปรักหักพังในจุดเกิดเหตุต่างๆ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท