Skip to main content
sharethis

ประชาไท-28 ธ.ค.47 ศูนย์ข่าวสาละวิน รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ได้รับรายงานจากชาวพม่าที่เดินทางมาซื้อสินค้ายังพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่ามีประชาชนพม่ากว่า 300 คน เสียชีวิตหลังถูกคลื่นยักษ์ทำลายล้าง และอีกจำนวน 500 คน สูญหายไป รวมทั้งยังเกิดโรคระบาดอย่างรุนแรง เช่นอหิวาตกโรค ท้องร่วง โดยที่ทางการพม่าไม่สามารถส่งความช่วยเหลือใดใดไปได้

รายงานข่าวเเจ้งว่า สถานีวิทยุพม่าไม่ได่เอ่ยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ในขณะที่ประชาชนพม่าต่างออกมาเปิดเผยว่า มีหมู่เกาะที่หายไปทั้งเกาะได้แก่ คายา สวินตาน แลนปี ปินสาบู และอีกหลายหมู่เกาะ หมู่บ้านชาวประมงสาบสูญไม่มีเหลือให้เห็นอีกเลย

โดยเส้นทางรถไฟที่ใช้อยู่เส้นทางเดียวที่ปลอดภัยที่สุดถูกทำลายและใช้การไม่ได้ สำหรับหมู่บ้านชายทะเลและประมงส่วนใหญ่จะอยู่ในรัฐมอญ แนวหมู่เกาะสิมิลัน ในเขตจังหวัดตะนาวศรีและสิงขร สำหรับจังหวัดอื่นที่ได้รับผลกระทบมีหมู่บ้านชาวประมงที่จังหวัด ทวาย- กัมปอร์- คอนยาซูยัค สูญหายไปกว่า 1500 หลังคาเรือน

นายโซแหว่ ชาวพม่า วัย 31 ปี กล่าวว่าตนสูญเสียญาตินับสิบคนภายในหมู่บ้าน หมู่เกาะสวินตาน มนฑลทานินฮายี พม่ากำลังได้รับความเดือดร้อน อดอาหาร อดน้ำดื่ม และเกิดโรคระบาดอีก เนื่องจากรัฐบาลพม่าไม่ได้แจ้งให้ประชาคมโลกทราบว่าประเทศตนเสียหายเท่าไหร่ แต่เห็นข่าวออกไปว่ามีผู้เสียชีวิต 10 ราย นั้นไม่เป็นความจริง

"เท่าที่เห็น มีศพชาวพม่าที่ถูกนำทะเลซัดเข้าฝั่งมากกว่า 500 - 800 ศพ ลอยเกลื่อนหาดทรายและทะเลโคลน สภาพศพแทบจำไม่ได้เพราะไม่สามารถเข้าไปกู้ศพได้ ส่วนบางหมู่บ้านที่มีต้นไม้ป่าชายเลนส่วนใหญ่จะสูญเสียน้อยประชาชนหนีตายได้บางส่วน" นายโซแหว่ กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net