คลังแถลงตั้งศูนย์ฟื้นฟูฯ "ซึนามิ" ด้านสินเชื่อ

กรุงเทพฯ-4 ม.ค.48 นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง แถลงว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีดำริให้มีการรวมพลังสถาบันการเงินของรัฐ 8 แห่ง และ สำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการและการบรรเทาภาระด้านสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ และเกษตรกรที่ประสบธรณีพิบัติภัยใน 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล

สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ เกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ สำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

ในการรวมพลังกันครั้งนี้ กระทรวงการคลังจึงได้จัดตั้ง "ศูนย์ฟื้นฟูและบรรเทาธรณีพิบัติภัยด้านสินเชื่อ" โดยมีกลไกการทำงาน ดังนี้

เครือข่ายสาขาระดับพื้นที่
สาขาของสถาบันการเงินต่างๆ ในจังหวัด ภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ สตูล และตรัง จะปฏิบัติงานในฐานะศูนย์ฟื้นฟูและบรรเทาธรณีพิบัติภัยด้านสินเชื่อ เครือข่ายระดับพื้นที่ โดยจะรับปัญหาจากประชาชนผู้ประสบธรณีพิบัติภัย และให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ส่วนในกรณีที่จำเป็นต้องประสานกับสถาบันการเงิน หรือหน่วยงานอื่นๆของกระทรวงการคลัง สาขาดังกล่าวก็จะประสานไปยังสถาบันการเงินหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการคลังในพื้นที่เหล่านั้นทันที

ระดับจังหวัด
คลังจังหวัดของ 6 จังหวัดภาคใต้จะปฏิบัติงานในฐานะศูนย์ฟื้นฟูและบรรเทาธรณีพิบัติภัยด้านสินเชื่อระดับจังหวัด จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการอำนวยการในพื้นที่จังหวัดเพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ตามความเหมาะสมและจำเป็น

ส่วนกลาง
กระทรวงการคลังได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูและบรรเทาธรณีพิบัติภัยด้านสินเชื่อ กระทรวงการคลัง มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน รองปลัดกระทรวงการคลัง (นายศานิต ร่างน้อย) รองปลัดกระทรวง การคลัง (นายวิสุทธิ์ มนตริวัต) และอธิบดีกรมบัญชีกลาง (นายบุญศักดิ์ เจียมปรีชา) เป็นรองประธาน ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย กรรมการ ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นกรรมการ มีสถานที่ตั้งอยู่ที่กรมบัญชีกลาง หมาย
เลขโทรศัพท์ 02-271-0784 เพื่อทำหน้าที่อำนวยการช่วยเหลือการ ปฏิบัติงานในระดับ พื้นที่และจังหวัด เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

การจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูและบรรเทาธรณีพิบัติภัยด้านสินเชื่อดังกล่าวว่า จะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2548 เป็นต้นไป โดยการทำงานในลักษณะศูนย์การบริการที่สาขาของแต่ละธนาคารที่กล่าวข้างต้น ทำให้สามารถให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว และกระทรวง
การคลังจะติดตาม ดูแลและสนับสนุนการทำงานในพื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท