Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 7 ม.ค. 2547--ราคาน้ำมันดิบสัญญาส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสฯ (6) พุ่งขึ้น 2.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 45.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบชนิดเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนดีดตัว 2.34 ดอลลาร์ อยู่ที่ 42.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยการที่ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นราว 5% นั้นเป็นผลเนื่องมาจากข่าวความขัดแย้งของกลุ่มแรงงานและรัฐบาลในเวเนซุเอลา ซึ่งอาจทำให้การผลิตหยุดชะงัก และสัญญาณการลดการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก

นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด มหาชน กล่าวว่า ถึงแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะพุ่งสูงขึ้นกว่าสองดอลลาร์สหรัฐต่อหนึ่งบาร์เรลก็ตาม แต่จะไม่ส่งผลกระทบตาอราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดอื่นได้ เนื่องจากว่าราคาน้ำดิบที่ตลาดดูไบยังคงปรับตัวลดลงเหลือ 34 ดอลลาร์สหรัฐต่อหนึ่งบาร์เรล แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องคอยจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจาก อาจเป็นการชี้นำราคาน้ำมันในตลาดน้ำมันอื่นๆได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 30 มกราคมที่จะถึง ก็จะมีการประชุมของกลุ่มผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งต้องจับตาดูด้วยว่าจะมีผลเป็นอย่างไร เนื่องจากก่อนหน้านี้กลุ่มโอเปกได้ตกลงระหว่างการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว โดยจะลดการผลิตน้ำมันที่เกินโควตาวันละ 1 ล้านบาร์เรล ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเพื่อควบคุมเพดานการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกให้อยู่ที่ 27 ล้านบาร์เรล

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net