Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 12 ม.ค. 2547 -- กรุงเทพมหานคร กับห้างแก้วฟ้าเจรจากันในชั้นศาลตกลงให้ทางห้างเป็นผู้ทุบตึกนิวเวิลด์ ภายหลังจากต่อสู้เป็นคดียืดเยื้อมากว่า 10 ปี

โดยนายเรวัตร สกุลคล้อย รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เป็นประธานผู้ไกล่เกลี่ยคู่ความในคดีรื้อถอนอาคารห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ ย่านบางลำภู ที่บริษัท แก้วช็อบปิ้งอาเขต จำกัด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย ในการคัดค้านกทม. ที่จะเข้ามาเป็นผู้ทำการรื้อถอนอาคารห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ ฯ แทนบริษัทแก้วฟ้าฯ

ในที่สุดบริษัท แก้วฟ้าช้อปปิ้งอาเขต เจ้าอาคารห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ ซึ่งมีนายอานนท์ สิงห์สมบุญ เป็นตัวแทนตกลงเซ็นสัญญาประนีประนอมยอมความกับนายนพดล สะวิคามิน ผู้อำนวยการเขตพระนคร ตกลงบริษัทแก้วฟ้าฯ รับเป็นผู้จัดหาผู้รับเหมามาทำการรื้อถอนอาคารดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ และหากถึงกำหนดแล้วบริษัทแก้วฟ้าฯ ยังดำเนินการไม่สำเร็จจะต้องเสียค่าปรับให้กทม. วันละ 1,000 บาท

นอกจากนี้บริษัทแก้วฟ้าฯต้องจัดให้มีแผนงานมาตรการความปลอดภัยที่จะให้มีการตรวจสอบทุก 7 วันและรายงานผลต่อสำนักงานเขตทุก 15 วัน

สำหรับประวัติคดีซึ่งยืดเยื้อยาวนานนับ 10 ปี ศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อปี 2536 ให้บริษัทฯ ทำการรื้อถอนอาคารห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ที่ต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่บริษัทฯ ยังไม่ดำเนินการรื้อถอน จนกระทั่งปี 2542 กรุงเทพมหานครได้เข้าไปรื้อถอนเอง แต่ไม่สำเร็จ

ต่อมาปี 2546 บริษัทแก้วฟ้าฯ ได้ว่าจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัดสุณิสาก่อสร้างแอนด์ซัพพลายทำการรื้อถอน ขณะที่กรุงเทพมหานครยื่นคำร้องคัดค้าน กระทั่งเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2547 เกิดเหตุอาคารถล่มเนื่องจากรื้อถอนผิดแบบ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ นายนพดลกล่าวว่า นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯมหานคร เห็นว่าการเจรจาไกล่เกลี่ยเป็ยวิธีที่ดีที่สุด ไม่ต้องเสียเวลาเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลซึ่งก็ยืดเยื้อมากว่า 10 ปี และในระหว่างรื้อถอน ทางกทม. จะประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในบริเวณใกล้เคียงให้ออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ฝ่ายนายประกอบ สายสุวรรณ ทนายความของบริษัท แก้วฟ้าช้อปปิ้งอาเขต กล่าวว่า บริษัทฯ จะประชุมวางแผนในการรื้อถอนกับผู้รับเหมาในวันที่ 13 มกราคมนี้ และหลังจากรื้อถอนอาคารดังกล่าวเสร็จแล้ว บริษัทฯ เตรียมพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นอาคาร 4 ชั้น เพื่อเปิดพื้นที่ให้เช่าในลักษณะไนท์พลาซ่า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net