เครือข่ายนักเขียนรวมพลังซับน้ำตาอันดามัน

ขณะที่บรรดาอาสาสมัครจากทุกสารทิศ เริ่มทยอยเดินทางกลับถิ่นฐานบ้านช่อง ด้วยเพราะภารกิจเฉพาะหน้าในการให้ความช่วยเหลือเหยื่อคลื่นสึนามิเริ่มซาลงไปตามลำดับ เหลืองานฟื้นฟูทั้งในระยะกลางและระยะยาวให้บรรดาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้คนในพื้นที่ และองค์การสาธารณกุศล ทั้งในและนอกประเทศ ดูแลกันต่อ

"ชมรมศิลปะวรรณกรรมภูเก็จ" ซึ่งเป็นกลุ่มนักเขียนในจังหวัดภูเก็ต ที่มี "ขวัญยืน ลูกจันทร์" เป็นหัวเรือใหญ่ ก็ชักชวนนักเขียนน้อยใหญ่ ทั้งในและนอกพื้นที่ เข้ามาร่วมฟื้นฟูเหยื่อคลื่นยักษ์ ภายใต้ "โครงการเครือข่ายนักเขียนซับน้ำตาอันดามัน"

เน้นกิจกรรมทางด้านการศึกษา การบูรณะฟื้นฟูขุมทรัพย์ทางปัญญา ได้แก่ ห้องสมุด การช่วยเหลือเด็กนักเรียนกลุ่มชายขอบ อย่างชาวเลหรือประมงรายย่อย ในจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และระนอง เช่น โรงเรียนวัดเกาะสิเหร่ ให้มีอุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบ ทุนการศึกษา ตลอดจนการฟื้นฟูทางจิตใจ การปลอบขวัญ และให้กำลังใจ

ด้วยหวังว่าบรรดาเด็กชายขอบเหล่านี้ จะได้มีห้องสมุดที่ดี มีเครื่องสนับสนุนให้สามารถศึกษาหาความรู้ได้อย่างปกติในเร็ววัน ผ่านการระดมความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ จากเครือข่ายนักเขียน - ศิลปินไปสู่ผู้ประสบภัย

นับตั้งแต่ช่วยเหลือจัดหาทุนการศึกษา ไปจนถึงอุปกรณ์การเรียน มอบแก่นักเรียนกลุ่มชายขอบ รวมทั้งรวบรวมหนังสือให้แก่ห้องสมุดของโรงเรียนต่างๆ และจัดทำเว็บไซต์เกี่ยวกับผลกระทบของคลื่นสึนามิ ที่มีต่อนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และอาจารย์

กิจกรรมที่ "ชมรมศิลปะวรรณกรรมภูเก็จ" และเครือข่าย ดำเนินการไปบ้างแล้ว ก็คือ การสำรวจห้องสมุดของโรงเรียนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นซึนามิ รวมทั้งจำนวนและรายชื่อนักเรียนในกลุ่มชายขอบ และนำนักเขียนลงพื้นที่ประสบภัย ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

ส่วนกิจกรรมที่จะตามมาหลังจากนี้ ก็คือ การรณรงค์ขอรับบริจาคเงินและหนังสือ ต่อด้วยกิจกรรมกวี - ดนตรีสัญจร นำนักเขียน - ศิลปินชายฝั่งอันดามัน และภูมิภาคต่างๆ ออกเยี่ยมเยียนโรงเรียนต่างๆ เพื่อฟื้นฟูจิตใจ ร่วมพัฒนาห้องสมุด และมอบเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนกลุ่มชายขอบที่ประสบภัย พร้อมๆ กันไปการจัดทำเอกสาร และจัดทำเว็บไซต์ รายงานผลการดำเนินกิจกรรม แจ้งให้ผู้สนับสนุนทั้งหลายได้รับทราบกันอย่างทั่วถึง

ใครผู้ใดต้องการรายละเอียดที่มากไปกว่านี้ หรือปรารถนาเข้ามาร่วมกิจกรรมกับ "โครงการเครือข่ายนักเขียนซับน้ำตาอันดามัน" ติดต่อ "ชมรมศิลปะวรรณกรรมภูเก็จ" ณ สำนักงาน ร้านหนัง (สือ) เลขที่ 61 ถนนถลาง อเภอเมือง จงหวัภูเก็ต 83000 หรือโทรศัพท์ 076 - 258254 / 09 - 6524223 นก ปักษนาวิน, 01 - 9560748 ขวัญยืน ลูกจันทร์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท