Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-19 ม.ค.2548 เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้าน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 300 คน เข้าคัดค้านทีมที่ทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) โครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ซึ่งเข้าไปติดตั้งเครื่องตรวจวัดอากาศในพื้นที่จำนวน 5 จุด ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.

นางแสงจันทร์ มูลคำ ชาวบ้าน บ.ม่วงป๊อก อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านได้ร่วมกันคัดค้านไม่ให้มีการติดตั้ง และไม่เห็นชอบให้มีการทำEIA เพราะทุกคนยืนยันว่า ไม่ให้มีการสร้างโรงถ่านหินลิกไนต์ในพื้นที่อำเภอเวียงแหงและขอให้ยุติทุกขั้นตอน

"ขณะที่ชาวบ้านรวมตัวกัน มีชุดทหารและตำรวจที่ทำการคุ้มกันทีมสำรวจ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม มึนเมาสุรา พร้อมชักปืนออกข่มขู่ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และเคลื่อนย้ายไปชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอเวียงแหง เพื่อแจ้งความฟ้องร้องการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว แต่ทางตำรวจไม่ยอมรับแจ้งความ" นางแสงจันทร์กล่าว

ต่อมาวันที่18 ม.ค.48 กลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวที่หน้าสถานีตำรวจอำเภอเวียงแหง เพื่อขอแจ้งความ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามทำการไกล่เกลี่ยให้ยอมความกัน ซึ่งทำให้ชาวบ้านทุกคนไม่พอใจ

นางสาวชวิศา อุตตะมัง ผู้ประสานงานเครือข่ายสิ่งแวดล้อมเวียงแหง กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทีมงานที่เข้าไปทำการศึกษาEIA โดยชาวบ้านไม่ได้รับรู้เลยนั้นได้ยอมถอนเครื่องตรวจวัดอากาศออกไปแล้ว แต่ชาวบ้านจะเข้าไปทำการสำรวจดูพื้นที่อื่นว่ายังมีการติดตั้งอยู่อีกหรือไม่

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมนั้น ชาวบ้านที่รวมตัวกันจะทำหนังสือร้องเรียนถึงนายอำเภอเวียงแหง ผู้กำกับการ สภอ.เวียงแหง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บัญชาการตำรวจภธรภาค 5 และสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหง เป็นโครงการของกฟผ. ซึ่งกำลังดำเนินการศึกษา EIA ก่อนจะทำการเปิดพื้นที่เหมือง เพื่อขุดเอาถ่านหินลิกไนต์ในเนื้อที่ประมาณ 3,500 ไร่ ซึ่งมีเนื้อที่ครอบคลุม ต.เปียงหลวง ต.แสนไห และ ต.เมืองแหง ของ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เพื่อขนย้ายมาให้โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net