Skip to main content
sharethis

ปัตตานี - 20 ม.ค.48 วันนี้ จังหวัดปัตตานีร่วมกับหลายหน่วยงาน จัดสถานที่ละหมาดตรุษอีดิ้ลอัฎฮาขึ้นที่ลานสนามศักดิ์เสนีย์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดปัตตานี โดยมีประชาชนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

ทั้งนี้ผู้นับถือศาสนาอิสลามต่างตกแต่งเครื่องแต่งกายสะอาด งดงามตามแบบมุสลิมเดินทางไป
ร่วมกันละหมาดตรุษอีดิ้ลอัฎฮาตามมัสยิดต่างๆอย่างคับคั่ง

ส่วนตามบ้านเรือนของผู้นับถือศาสนาอิสลามก็มีการจัดเตรียมอาหารคาวหวานไว้ต้อนรับญาติมิตรที่จะเดินทางมาเยี่ยมเยียนกันเป็นโอกาสแห่งปีด้วย

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า กิจกรรมต่างๆตามหลักศาสนาอิสลามได้กำหนดให้วันฮารีรายอ ตรุษอีดิ้ลอัฎฮาวันนี้เป็นวันแห่งการให้อภัย การทำความดีต่อกันและกัน การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แด่คนยากจนและผู้ทุกข์ยาก

ซึ่งหลักศาสนาได้กำชับให้มุสลิมทุกคนต้องเข้าใจ มีความรักสามัคคีกัน มีการเยี่ยมเยียนกัน เป็นการต้อนรับวันฮารีรายอ ตรุษอีดิ้ลอัฎฮา

โดยเฉพาะที่ตนอยากเห็นก็คือกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน เมื่ออยู่ในวันนี้ก็ต้องระลึกถึงวันอันสำคัญนี้ และนำมาปฏิบัติทำความดีต่อเพื่อนมนุษย์ ต่อสังคม ต่อครูบาอาจารย์ อย่าทำสิ่งที่ชั่วร้าย ทำในสิ่งที่คนอื่นเดือดร้อน ต้องทำในสิ่งที่คนอื่นมีความสุข และเราก็จะได้มีความสุขด้วย

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ยังได้กล่าวถึงผู้ที่หลงผิดไปเข้าร่วมก่อเหตุความไม่สงบว่า ขอให้กลับใจเสียใหม่ หันมาทำความดี เพื่อพัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง ให้มีความเจริญก้าวหน้า มีความสุขต่อๆไป โดยใช้วันฮารีรายอ ตรุษอิดิ้ลอัฎฮาเป็นจุดเริ่มต้นใหม่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net