Skip to main content
sharethis

ประชาไท-21 ม.ค.48 ศ.(พิเศษ) ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "แนวทางการทบทวนการจัดทำโครงสร้างผลผลิตของสถาบันอุดมศึกษา" ว่า การจัดสรรงบประมาณประจำปี 2549 มีกติกาที่เปลี่ยนไปมาก โดยจะมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ในลักษณะที่ชี้ชัดว่าได้ผลลัพธ์อย่างไร ตอบสนองสังคมได้หรือไม่ และผลักดันประเทศไปสู่จุดมุ่งหมายใด

เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยต้องทบทวนตัวเอง เพราะคุณภาพถดถอยลงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งตามที่นิตยสารไทม์ จัดอันดับ 200 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก แต่มหาวิทยาลัยไทยไม่ติดอันดับ ขณะที่มหาวิทยาลัยในประเทศมาเลเซีย 2 แห่งที่เดินตามหลังไทยไม่เกิน 10 ปี หรือเดินไปด้วยกันกลับติดในการจัดอันดับ หรือมหาวิทยาลัยในประเทศสิงคโปร์ 2 แห่งก็ติดอยู่ใน 50 อันดับแรก แสดงให้เห็นว่าอุดมศึกษาไทยน่าเป็นห่วงมากถ้ายังอ่อนด้อยคุณภาพ

สำหรับดัชนีที่ชี้วัดคุณภาพได้เป็นอย่างดี คือ ในปี 2547 มหาวิทยาลัยไทยมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการนานาชาติ 2,000 กว่าเรื่อง โดยเป็นผลงานของมหาวิทยาลัยมหิดลครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเฉลี่ยใน 135 สถาบัน หรือเฉลี่ยอาจารย์ 1 คน ต่อการตีพิมพ์งานวิจัย 3-4 วรรค ทั้งที่อุดมศึกษาเป็นองค์กรสร้างความรู้ ทุนทางปัญญา และวิจัย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net