Skip to main content
sharethis

ประชาไท-21 ม.ค.48 นางสาวพจศนา บุญทอง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่าเมื่อเวลา 6.00 น.ชาวมอแกนกว่า 70 ครอบครัว บ้านคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เดินเท้าจากศูนย์พักอาศัยชั่วคราว ไปยังหมู่บ้านเพื่อปักหลักแนวบ้านเดิมของตน แต่ได้มีชายผู้หนึ่งแสดงตัวว่าเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) เข้ามาห้ามชาวบ้านพร้อมทั้งใช้ถ้อยคำดุด่าชาวบ้าน

"ชายคนดังกล่าวอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งให้สร้างโรงพยาบาลเอกชน สถานีตำรวจ และศูนย์การค้า OTOP ห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปพักอาศัย พร้อมทั้งกล่าวว่าได้จัดที่ไว้ให้แล้วแต่ชาวบ้านไม่ยอมไปอยู่เอง" นางสาวพจศนา กล่าว

พจศนา กล่าวอีกว่า ชาวบ้านมอแกนได้พยายามชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นหมู่บ้านที่อยู่อาศัยมานับชั่วอายุคน และเป็นพื้นที่ติดทะเล ทำให้สามารถประกอบอาชีพประมงตามเดิมได้ แต่พื้นที่บ้านพุเตียว ซึ่งเป็นพื้นที่จัดให้ใหม่นั้น อยู่ห่างจากทะเลถึง 30 กิโลเมตร ชาวบ้านจึงไม่สามารถประกอบอาชีพดั้งเดิมได้

เมื่อชายคนดังกล่าวเห็นผู้สื่อข่าวจำนวนมากขึ้น จึงขู่ว่าหากมาอยู่จะได้เห็นดีกันแล้วเดินหนีไป ทำให้ชาวมอแกนหวาดกลัวในอิทธิพลท้องถิ่นมาก แต่ก็ยังทำการปักเขตแนวบ้านของตนเองต่อไป เพราะต้องการคืนถิ่นเดิม

ซาบี ดาหวูด
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net