กรรมการสิทธิฯชี้ ย้ายมอแกนขัดรธน.

ประชาไท-21 ม.ค.48 "การย้ายชาวบ้านที่เขาเคยอยู่อาศัย ทำมาหากินอยู่ริมทะเล ออกจากพื้นที่นั้น เป็นการผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะในมาตรา 46 บัญญัติไว้ว่าคนในท้องถิ่น เขามีสิทธิที่จะ จัดการ บำรุงรักษา และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน และในมาตรา 2 ก็กำหนดไว้ว่ากฎหมายใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเป็นอันใช้ไม่ได้" นายวสันต์ พานิช คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าว

จากกรณีการย้ายชาวเกาะลันตา ชาวมอร์แกน หรือประมงพื้นบ้านอื่นๆ ออกจากพื้นที่ชายทะเลซึ่งเป็นถิ่นท่อยู่เดิม โดยการอ้างการบุกรุกที่ดินสาธารณะ และพรบ. ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดพื้นที่ใหม่ภายหลังจากผลกกระทบจากคลื่นซึนามิ

นายวสันต์ กล่าวต่อว่า การย้ายชาวบ้านที่เคยใช้ชีวิต และประกอบอาชีพอยู่ริมทะเล ไปที่อื่นที่เป็นการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพวกเขาอย่างมาก ต้องคำนึงว่าเขาจะสามารถดำรงชีวิต และประกอบอาชีพได้ในพื้นที่ใหม่ที่เขาย้ายไป และต้องให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการ ไม่ใช่เป็นเพียงนโยบายสั่งให้ย้ายเฉยๆ

นอกจากนี้ควรมีการศึกษาวิจัย เช่น กรณีการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ( EIA ) เพื่อกำหนดเป็นนโยบายในการจัดการพื้นที่ต่างๆ ซึ่งในกระบวนการต้องให้ชาวบ้าน และผู้ได้รับผลกระทบเข้ามามีส่วนร่วม โดยภาครัฐควรจริงจังในการจัดการกับปัญหานี้ และไม่ควรจะเอาภาคธุรกิจเป็นตัวนำ ควรจะใช้การฟื้นฟูบูรณะทรัพยากรสิ่งแวดล้อม แบบสมดุลและยั่งยืน และคำนึงถึงผู้คนในท้องถิ่นเป็นหลัก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท