Skip to main content
sharethis

ภาพจากเอพี
==================================

กรุงเทพฯ-22 ม.ค.48 ฮูไม่กล้าสรุปหวัดนกไม่แพร่ระหว่างคนสู่คน หลังผลตรวจสอบผู้ป่วยพี่น้องในเวียดนามที่ติดเชื้อH5N1 พบใกล้ชิดกันแต่กินเนื้อเป็ดที่ติดเชื้อด้วย

องค์การอนามัยโลก(ฮู) รายงานถึงผลการตรวจสอบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธ์ H5 N1ของ 2 พี่น้องจากทางตอนเหนือของเวียดนาม โดยคนพี่วัย 47 ปีเสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนคนน้องวัย 42 ปี กำลังพักฟื้นจากอาการป่วย ว่า แม้ผู้น้องจะเป็นผู้ดูแลพี่ชายที่ป่วยเป็นไข้หวัดนก แต่ การติดเชื้ออาจจะเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารคือ เนื้อเป็ดดิบ

ทั้งนี้ฮูไม่ยืนยันรายงานของสื่อที่บอกว่าน้องคนที่ 3 เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการคล้ายเป็นไข้หวัดนก แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าการแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกวงจำกัดระหว่างคนอาจเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ดี สิ่งที่องค์การอนามัยโลกวิตกมากที่สุดคือ การที่ไวรัสอาจกลายพันธุ์ถ้าไปติดคนที่เป็นไข้หวัดธรรมดา หรือติดสัตว์ที่มีเชื้อไข้หวัดมนุษย์อย่าง เช่น สุกร ถ้าไวรัส H5 N1 กลายพันธุ์ด้วยการรวมตัวกับเชื้อไข้หวัดมนุษย์ อาจเกิดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถระบาดระหว่างมนุษย์ โดยไม่มีภูมิคุ้มกัน ซึ่งผลอาจทำให้คนเสียชีวิตนับล้าน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net