ศาลฎีกาฯ ชี้คดี ป.ป.ช.ขึ้นเงินเดือนมีมูลความผิด

ประชาไท- (24 ม.ค.48) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ออกนั่งบัลลังก์เพื่อพิจารณาคำร้องสมาชิกวุฒิสภากล่าวหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กระทำผิดกฎหมายด้วยการเสนอขึ้นเงินเดือนให้ตัวเองตามที่คณะกรรมการไต่สวนพิจารณาไม่ชี้มูลความผิด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมได้มีมติเอกฉันท์ โดยการลงคะแนนเสียงแบบเปิดเผย 9 ต่อ 0 เสียง ในคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2547 ระหว่าง พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ สว.กทม.กับพวก ผู้ร้อง กับ พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กับพวกรวม 9 คน ซึ่งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ให้คดีนี้มีมูลตามข้อกล่าวหา ในความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา ม.157 ประกอบกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 125 ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องระวางโทษ ในคดีที่ถูกกล่าวหานี้ เป็น2 เท่า

นายสุภัทร์ สุทธิมนัส เลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาล กล่าวว่า หลังจากที่คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน ได้ชี้มูลความผิดแล้ว คณะกรรมการป.ป.ช. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยทันที จนกว่าคดีที่ถูกกล่าวหา จะถึงที่สุด และเมื่ออัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องคดีนี้ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ภายใน 30 วันแล้ว ประธาน และกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องเป็นจำเลยทันทีในวันที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาล

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท